Mỹ và ASEAN lần đầu tiên tổ chức diễn tập hàng hải chung

Thứ Bảy, 24/08/2019 22:56  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 24-8, AFP đưa tin Mỹ và 10 nước ASEAN sẽ tổ chức diễn tập hàng hải chung, lần đầu tiên vào tháng 9 tới với mục tiêu ngăn chặn những hành vi “sai trái”.

Cuộc diễn tập diễn ra trong bối cảnh Mỹ và Trung Quốc đang cạnh tranh ảnh hưởng ở khu vực này, đồng thời cuộc thương chiến Mỹ - Trung đang ngày càng diễn ra phức tạp.

Thời gian gần đây, Mỹ thường nhắc đến chiến lược “Ấn Độ - Thái Bình Dương” tự do và mở với các cuộc tuần tra để bảo vệ tự do hàng hải trên Biển Đông.

Mỹ - ASEAN lần đầu diễn tập hàng hải chung - Ảnh: AFP

Dự kiến cuộc diễn tập chung lần này sẽ diễn ra ở Vịnh Thái Lan. Tướng Kongcheep Tantravanich của Thái Lan cho biết: “Chúng tôi đã tổ chức diễn tập với Trung Quốc và giờ đây là với Mỹ. Cuộc diễn tập lần này không liên quan đến tình hình hiện tại”.

Trước đó, vào chiều 22-8, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết thông tin về việc các nước ASEAN lần đầu tiên có cuộc diễn tập với Hoa Kỳ ở Vịnh Thái Lan, Người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng nêu rõ: “Cuộc diễn tập hàng hải ASEAN-Hoa Kỳ sẽ diễn ra từ ngày 2-6/9/2019, được tiến hành theo thỏa thuận giữa các bộ trưởng Bộ quốc phòng ASEAN và Hoa Kỳ năm 2018. Là thành viên của ASEAN, Việt Nam sẽ tham gia cuộc diễn tập này”.

 

Bình luận (0)

Lên đầu trang