Mỹ tiếp tục lên án hành vi của Trung Quốc trên Biển Đông

Thứ Sáu, 23/08/2019 12:49  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 22-8 (giờ Mỹ), Bộ Ngoại giao Mỹ đã phát đi thông cáo báo chí bày tỏ sự quan ngại sâu sắc của Washington sau khi Trung Quốc tiếp tục có những hành vi can thiệp vào hoạt động thăm dò và khai thác dầu khí của Việt Nam trong vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Việt Nam.

Bộ Ngoại giao Mỹ nhấn mạnh: “Đã có những hoài nghi nghiêm túc về cam kết của Trung Quốc, bao gồm Tuyên bố về Quy tắc ứng xử của các bên trên Biển Đông giữa các nước ASEAN với Trung Quốc, thực thi giải pháp hoà bình trong tranh chấp hàng hải.

Mỹ nêu rõ: Trung Quốc đã tái triển khai các tàu thăm dò do nhà nước quản lý, bên cạnh các tàu hộ tống có vũ trang, đi vào vùng biển ngoài khơi Việt Nam, gần bãi Tư Chính vào ngày 13-8. Đây là một hành vi leo thang của Bắc Kinh trong nỗ lực “hất cẳng” các bên tuyên bố yêu sách ra khỏi hoạt động phát triển (khai thác, thăm dò) tài nguyên trên Biển Đông.

Trong những tuần gần đây, Trung Quốc liên tục thực hiện chuỗi bước đi can thiệp vào khu vực biển các nước ASEAN tuyên bố chủ quyền và có hoạt động khai thác kinh tế, nhằm hai mục đích cưỡng chế và từ chối cho các công ty dầu khí nước ngoài hợp tác với các đối tác ASEAN, ép họ chỉ được làm việc với các công ty nhà nước Trung Quốc. Trong vụ việc ở Bãi Tư Chính, Trung Quốc gây áp lực lên Việt Nam khi nước này có hoạt động với một công ty khai thác năng lượng của Nga và các đối tác quốc tế khác.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ - MORGAN ORTAGUS, người đọc thông cáo báo chí phản đối Trung Quốc - Ảnh: AA

Các hành động của Trung Quốc gây tổn hại đến hoà bình và an ninh khu vực, khiến các nước Đông Nam Á thiệt hại về kinh tế khi ngăn cản họ tiếp cận nguồn tài nguyên dầu khí ở vùng biển này, đồng thời chứng tỏ họ không hề tôn trọng quyền của các quốc gia được tiến hành hoạt động kinh tế trong vùng EEZ của họ theo quy định của Công ước Luật biển 1982 của Liên Hiệp Quốc mà Trung Quốc là một bên tham gia năm 1996.

Các công ty Mỹ là những đối tác tiên phong trong việc thăm dò và khai thác nguồn tài nguyên dầu khí, bao gồm khu vực ngoài khơi và trên Biển Đông. Vì vậy, Mỹ cực lực phản đối bất kỳ nỗ lực nào của Trung Quốc nhằm đe doạ và cưỡng chế các quốc gia đối tác khi họ hợp tác với những công ty không phải của Trung Quốc cũng như hành động phá hoại các hoạt động hợp tác này.

Mỹ cam kết tăng cường an ninh năng lượng cho các đối tác và đồng minh của Mỹ ở khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương nhằm đảm bảo hoạt động sản xuất dầu khí của khu vực không bị gián đoạn để cung ứng cho thị trường toàn cầu.

Bình luận (0)

Lên đầu trang