Hàn Quốc xem xét đình chỉ một phần hiệp ước với Triều Tiên sau vụ phóng tên lửa

Thứ Tư, 22/11/2023 09:51  | Anh Duy

|

(CAO) Hàn Quốc đã quyết định đình chỉ một phần thỏa thuận quân sự mà họ đã ký với CHDCND Triều Tiên vào năm 2018 sau khi Bình Nhưỡng phóng một vệ tinh do thám.

Triều Tiên cho biết họ đã phóng vệ tinh do thám đầu tiên vào quỹ đạo hôm 21-11 và tuyên bố sẽ phóng thêm nhiều vệ tinh khác trong tương lai gần. Những bức ảnh do truyền thông nhà nước Triều Tiên công bố cho thấy dường như nhà lãnh đạo Kim Jong-un đang theo dõi vụ phóng tên lửa mang vệ tinh từ một căn cứ.

Các quan chức ở Hàn Quốc và Nhật Bản, những nước đầu tiên đưa tin về vụ phóng, không thể xác minh ngay lập tức liệu một vệ tinh có ở trên quỹ đạo hay không. Người phát ngôn Lầu Năm Góc Sabrina Singh thông tin, quân đội Mỹ vẫn đang đánh giá liệu vụ phóng có thành công hay không.

Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck-soo đã chủ trì một cuộc họp nội các hôm 22-11 và cho biết trong bài phát biểu trên truyền hình rằng chính phủ đang tiến tới đình chỉ một phần của hiệp ước liên Triều.

Triều Tiên tuyên bố vừa phóng vệ tinh lên quỹ đạo 

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol đang có chuyến thăm cấp nhà nước đến Anh và trước đó đã chủ trì một cuộc họp của Hội đồng an ninh quốc gia với một số bộ trưởng và giám đốc tình báo quốc gia qua liên kết video.

Hiệp ước, được gọi là Thỏa thuận quân sự toàn diện nhằm giảm căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên, được ký kết tại hội nghị thượng đỉnh năm 2018 giữa cựu Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Hai bên đã đồng ý thiết lập các vùng đệm nơi các cuộc tập trận bắn đạn thật sẽ bị đình chỉ, cũng như các vùng cấm bay, loại bỏ một số trạm gác khỏi khu phi quân sự ngăn cách hai miền và duy trì đường dây nóng, cùng các biện pháp khác.

Tuy nhiên, thỏa thuận này ngày càng bị giám sát chặt chẽ và phải đối mặt với những lời kêu gọi hủy bỏ hoặc đình chỉ vì các nhà phê bình cho rằng nó hạn chế khả năng của Seoul trong việc giám sát các hành động của Triều Tiên quanh biên giới.

Hội đồng An ninh quốc gia Hàn Quốc nói trong một tuyên bố rằng động thái này sẽ liên quan đến việc khôi phục các hoạt động trinh sát và giám sát xung quanh đường phân giới quân sự giữa hai nước.

Bình luận (0)

Lên đầu trang