Hàn Quốc và Trung Quốc hàn gắn quan hệ ngoại giao

Thứ Ba, 31/10/2017 13:59  | Quốc Bảo

|

(CAO) Hai nước đã đồng ý thực hiện các biện  pháp để hàn gắn mối quan hệ ngoại giao sau một thời gian dài bế tắc vì Hàn Quốc tiến hành triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) bất chấp phản ứng từ Trung Quốc.

Việc lắp đặt hệ thống THAAD đã làm Trung Quốc tức giận kéo theo đó là quan hệ thương mại giữa 2 nước gặp nhiều bế tắc, tổn hại đến lợi ích kinh doanh giữa đôi bên.

Đặc biệt, các công ty lớn của Hàn Quốc đang đầu tư vào thị trường Trung Quốc điển hình như Tập đoàn Lotte là những công ty phải chịu thiệt hại nhiều nhất.

Trung Quốc cho rằng radar của hệ thống THAAD có thể được sử dụng nhằm mục đích do thám lãnh thổ của nước này, vì vậy chính quyền Bắc Kinh đã ra sức phản đối việc Hàn Quốc triển khai hệ thống THAAD.

Mỹ và Hàn Quốc khẳng định việc triển khai hệ thống THAAD chỉ nhằm mục đích phòng thủ. Ảnh: REUTERS

Tuy nhiên Hàn Quốc và Mỹ đã nhiều lần lên tiếng phủ nhận, đồng thời nói rằng việc triển khai hệ thống THAAD chỉ nhằm mục đích phòng thủ, chống lại các mối đe dọa bằng tên lửa từ phía Triều Tiên.

Hôm 31-10, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết: “Hai nước đã cùng chia sẻ quan điểm và cho rằng việc tăng cường trao đổi, hợp tác giữa Hàn Quốc và Trung Quốc là để phục vụ lợi ích chung. Đồng thời hai nước đã đồng ý nhanh chóng hợp tác trở lại trên tất cả các lĩnh vực”.

Một quan chức cấp cao của Hàn Quốc cho biết Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in sẽ gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề Hội nghị Cấp cao APEC 2017 ở Việt Nam vào ngày 10-11. Hai vị nguyên thủ quốc gia có thể sẽ thảo luận về các chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên cũng như các phương pháp để phát triển quan hệ song phương.

Bình luận (0)

Lên đầu trang