Khủng bố lại tấn công đẫm máu ngay thủ đô của Somali

Chủ Nhật, 29/10/2017 19:59  | Đức Thiện

|

(CAO) Chỉ chưa đầy nửa tháng sau vụ đánh bom tàn khốc nhất lịch sử, thủ đô Mogadishu (Somali) tại tiếp tục hứng chịu thêm một vụ tấn công đẫm máu khác.

Cảnh sát cho biết có đến 29 người thiệt mạng sau vụ đấu súng kéo dài đến 12 tiếng, theo Reuters. Vụ việc bắt đầu từ 5g chiều hôm 28-10 (giờ địa phương) và phải đến sáng sớm hôm nay mới chấ, dứt. Một chiếc xe chở bom bất ngờ phát nổ ngay bên ngoài khách sạn Nasahablod, cách dinh tổng thống không xa. Vụ nổ khiến hàng rào cùng phần trước khách sạn hư hỏng nặng.

Sau vụ nổ, các tay súng bắt đầu tràn vào khách sạn và bắt đầu cố thủ. Đại úy Mohamed Hussain thuộc lực lượng an ninh của Somali cho biết phải đến sáng sớm 29-10, họ mới giành lại được quyền kiểm soát khách sạn sau khi đã giết 3 tên phiến quân và bắt giữ 2 tên khác, theo The Guardian. Tuy nhiên Reuters trích nguồn từ cảnh sát cho biết ngoài những kẻ này thì nhiều tay súng khác cũng có thể đã tẩu thoát bằng cách trà trộn vào thường dân và tìm cách ra khỏi khách sạn sau cuộc đụng độ.

12 cảnh sát thiệt mạng trong vụ đọ súng, trong đó có 1 viên đại tá. Những tay súng trong lúc chiếm giữ tòa khách sạn thậm chí đã ra tay chặt đầu dã man một người phụ nữ và bắn chết 3 đứa con của cô ta.

Chưa rõ số người bị thương là bao nhiêu, nhưng có khả năng số người chết sẽ còn tăng lên do việc cứu thương gặp phải nhiều cản trở. Ông Abdikadir Abdirahman, một quan chức phụ trách về cấp cứu, phàn nàn rằng chính lực lượng an ninh đã ngăn cản họ tiếp cận hiện trường.

“Sau khi chiến dịch ở khách sạn kết thúc, chúng tôi rất muốn vận chuyển những ca thương vong. Thế nhưng mọi lối vào nơi xảy ra vụ nổ đều bị chặn”, ông này cho biết.

Không lâu sau vụ việc, nhóm phiến quân Hồi giáo Al Shabaab có liên hệ với Al Qaeda lập tức nhận trách nhiệm. Trong tuyên bố mà nhóm này đưa ra khẳng định con số thiệt mạng lên đến 40 người, trong đó có 3 tay súng của chúng.

Al Shabaab là tổ chức Hồi giáo cực đoan nguy hiểm nhất ở châu Phi. Phạm vi hoạt động của nhóm này chủ yếu tập trung ở Somali và đã nhiều lần bày tỏ ý định lật đổ chính quyền sở tại yếu kém nhưng được Liên Hiệp Quốc chống đỡ nhằm lập ra nhà nước mới, áp đặt luật lệ khắt khe của đạo Hồi. Ngoài ra, Al Shabaab cũng đã lan sang quốc gia láng giềng là Kenya.

Vụ khủng bố lần này đã vụ tấn công đẫm máu thứ 2 ở Mogadishu trong chưa đầy nửa tháng. Sự việc đó cũng xảy ra tại một khách sạn, khi chiếc xe tải phát nổ khiến 350 người chết. Đó là vụ tấn công đẫm máu nhất trong lịch sử quốc gia châu Phi này.

Đánh bom khách sạn ở Somali khiến ít nhất 30 người chết
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang