Israel cho mở lại boong-ke chống hạt nhân để…chống Covid-19

Thứ Bảy, 28/03/2020 12:00  | Anh Duy

|

​(CAO) Mới đây, chính quyền Israel đã cho một lại một hầm boong-ke thời chiến toạ lạc trên các ngọn đồi ở thành phố Jerusalem, biến thành cơ sở điều phối chiến dịch chống lại sự lan truyền của coronavirus chủng mới (nCoV).

Theo Reuters, hầm boong-ke này được gọi là “Trung tâm quản lý quốc gia”, vốn là khu hầm được xây dựng cách đây hơn một thập kỷ do lo ngại của nhà nước Do Thái về chương trình hạt nhân và tên lửa của Iran, cùng với việc những đồng minh của Iran như nhóm du kích Hezbollah hay nhóm phiến quân Palestine là Hamas nằm ở “sát sườn”.

Theo các quan chức Israel, khu hầm boong-ke được mở lại sẽ bao gồm các khu nhà ở và các cơ sở chỉ huy, có thể từ đây đi thông đến khu phức hợp của chính phủ ở trung tâm Jerusalem và các dãy đồi phía tây dẫn đến Tel Aviv.

Nhân viên phun thuốc sát khuẩn chống dịch Covid-19 trên đường phố Tel Aviv - Israel - Ảnh: Reuters

Một quan chức ẩn danh của chính quyền Israel cho biết: “Khu boong-ke này là một công cụ khác để quản trị, kiểm soát, giám sát và theo dõi tình hình của dịch nCoV. Chúng tôi hiểu rằng khủng hoảng dịch bệnh này sẽ còn đồng hành với chúng tôi trong một thời gian dài”.

Trong khi đó Bộ trưởng Quốc phòng Israel - Naftali Bennett dường như cố “giảm nhẹ” tầm quan trọng của bước đi này. Nói với một phóng viên của đài phát thanh Israel Radio, ông cho biết việc mở lại boong-ke dùng cho thời chiến không tương đương với mức độ của một cuộc khủng hoảng. “Chúng ta đang không phải chịu một cuộc tấn công bằng tên lửa yêu cầu chúng ta phải ở dưới lòng đất” – ông nói.

Trong khi đó Bộ trưởng Năng lượng Isarel - Yuval Steinitz trước đó nói đùa trên sóng đài phát thanh Tel Aviv rằng: “Boong-ke trong trường hợp này đã bị hạn chế tính hữu dụng vì nó chỉ bảo vệ con người chống bom chứ không bảo vệ khỏi được virus”.

Đến nay Israel đã có 2666 ca nhiễm nCoV với 8 ca tử vong.

Bình luận (0)

Lên đầu trang