Khách từ du thuyền có người nhiễm nCoV tham quan Phnom Penh

Thứ Ba, 18/02/2020 16:38  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 18-2, AFP đưa tin dư luận nước này đang bày tỏ quan ngại khi một nhóm du khách từ chiếc du thuyền hạng sang Westerdam cập cảng Sihanoukville được chính quyền cho phép đến thủ đô Phnom Penh tham quan thành phố bằng một tour xe buýt đi đến các điểm tham quan.

Quan ngại này gia tăng khi ít nhất 1 hành khách trên con tàu cho kết quả xét nghiệm dương tính với coronavirus chủng mới (nCOV).

Trong khi đó một số lượng lớn hành khách từ con tàu này, sau khi đến Campuchia đã lên bờ đặt vé máy bay xuất cảnh về nước, điều này làm dấy lên lo ngại những người nhiễm bệnh nhưng chưa có triệu chứng lâm sàng sẽ phát tán virus đi toàn cầu trong bối cảnh họ không được kiểm tra sức khoẻ toàn diện.

Thậm chí một hành khách trên con tàu là Christina Kerby đăng dòng trạng thái trên trang cá nhân Twitter cho biết bà cảm thấy “ngạc nhiên” khi được cho phép đăng ký tour tham quan các địa điểm ở Phnom Penh trước khi có kết quả xét nghiệm loại bỏ hoàn toàn khả năng nhiễm virus.

Nói với AFP, bà cho biết: “Tôi có con nhỏ ở nhà (Mỹ) và không muốn truyền bệnh đến chúng hoặc mọi người xung quanh nếu tôi mang virus”.

Hành khách trên tàu Westerdam được đi tour bus tham quan các điểm ở Phnom Penh làm dấy lên nhiều lo ngại lan truyền dịch bệnh - Ảnh: AFP

Tàu Westerdam được Campuchia cho phép cập cảng sau khi bị 5 nước và vùng lãnh thổ từ chối vì lo ngại có hành khách trên tàu nhiễm nCOV. Hiện tàu đang neo ở cảng Sihanoukville của Campuchia.

3 ngày sau khi đến nước này, một hành khách người Mỹ, 83 tuổi từng tham gia chuyến đi trên tàu khi về Malaysia đã phát hiện dương tính với nCOV qua xét nghiệm.

Hôm 17-2, chính quyền Malaysia phát đi cảnh báo 130 hành khách khác của con tàu đi chung chuyến bay về Malaysia với người phụ nữ quốc tịch Mỹ nhiễm bệnh hiện đã toả đi nhiều hướng. Họ từ Malaysia bay tiếp đến Mỹ, Châu Âu, Hong Kong và Úc làm gia tăng lo ngại mang virus lan tràn khắp nơi.

Thái Lan đã ra lệnh cấm các hành khách trên con tàu này nhập cảnh.

Nay hình ảnh một nhóm hành khách từ con tàu đi tour tham quan Phnom Penh càng làm xôn xao dư luận, nhất là hệ thống y tế Campuchia chưa phát triển khó đáp ứng được nhu cầu chữa trị nếu dịch bệnh bùng lên.

Giới chức cho biết những hành khách tham quan Phnom Penh là do họ đã có vé máy bay, chờ ở thủ đô nước này để về nước.

Bình luận (0)

Lên đầu trang