Miền bắc Ấn Độ oằn mình trong lũ dữ

Thứ Sáu, 14/07/2023 14:47  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 14-7, BBC đưa tin mực nước sông Yamuna đã vượt qua kỷ lục trước đó khi miền bắc Ấn Độ oằn mình trong lũ lụt chết người.

Theo đó, các nhà chức trách cho biết mực nước trên một con sông lớn gần thủ đô của Ấn Độ đã đạt đến mức cao nhất từng được ghi nhận, khiến chính quyền phải sơ tán hàng loạt người dân trong bối cảnh lũ lụt gây ra sự tàn phá đối với nguồn cung cấp nước khi các bang phía Bắc báo cáo số người chết vì lũ lụt ngày càng tăng.

Theo Ủy ban Nước Trung ương, một nhánh của sông Hằng hùng vĩ, sông Yamuna đã vượt mức "mức lũ cao" vào ngày 12-7, lần đầu tiên sau 45 năm.

Các quan chức cho biết Yamuna, chảy khoảng 855 dặm (1.376 km) về phía nam từ dãy Himalaya qua một số bang, có mực nước đã tăng lên mức 208,57 mét vào ngày 13-7 - mức cao nhất từ ​​​​trước đến nay, các quan chức cho biết.

Bộ trưởng Bộ Công chính Atishi Marlena cho biết khoảng 30.000 người đã được sơ tán dọc theo bờ sông và kêu gọi người dân ở lại với người thân hoặc tìm nơi trú ẩn tại các trại cứu trợ.

“Chúng tôi đang theo dõi mực nước nhưng hiện tại có quá nhiều nước nên chúng tôi không thể ngăn được. Trọng tâm của chúng tôi ngay bây giờ là sơ tán” – vị bộ trưởng nhấn mạnh đồng thời gọi tình huống này là “chưa từng có.”

Marlena cho biết thêm, vấn đề phức tạp hơn là bang Haryana lân cận Delhi đã xả nước từ một đập nước – điều này có thể khiến mực nước Yamuna tăng cao hơn nữa.

Người dân miền bắc Ấn Độ oằn mình trong cảnh ngập lụt - Ảnh: Reuters

Lực lượng ứng phó thảm họa quốc gia của Ấn Độ nói với CNN rằng họ có 12 đội làm việc để giúp sơ tán cư dân ở các khu vực bị ảnh hưởng.

Thủ hiến Delhi - Arvind Kejriwal cho biết nước sông tràn bờ cũng dẫn đến việc đóng cửa trường học và văn phòng, cùng với khả năng xảy ra tình trạng thiếu nước.

Phát biểu với các phóng viên, ông cho biết các trường học ở những khu vực bị ảnh hưởng đã được lệnh đóng cửa đến hết ngày 16-7 và những nhân viên công và tư không thiết yếu đã được yêu cầu làm việc tại nhà.

Kejriwal cho biết, việc tràn nước cũng đã ảnh hưởng đến ba nhà máy xử lý nước ở Delhi, đồng thời cảnh báo rằng người dân có thể sẽ phải chịu cảnh thiếu nước sinh hoạt trong vài ngày. Giao thông vận tải cũng bị ảnh hưởng, với một số con đường bị đóng cửa do ngập úng và các phương tiện chở hàng hạng nặng bị hạn chế đi vào các khu vực bị ảnh hưởng bởi lũ lụt.

Các chuyến tàu điện ngầm ở Delhi, phục vụ hàng triệu hành khách mỗi ngày, phải di chuyển với tốc độ chậm hơn khi đi qua các cây cầu bắc qua sông, trong khi ga tàu điện ngầm Yamuna đã đóng cửa.

Ấn Độ đang trong mùa gió mùa, có thể kéo dài từ tháng 4 đến tháng 9.

Mưa lớn kéo dài một tuần ở miền Bắc đất nước đã gây ra lũ quét, sạt lở đất, buộc người dân phải sơ tán. Theo các nhà chức trách, số người chết đã tăng lên ít nhất 67 người.

Bang miền núi Himachal Pradesh đã bị ảnh hưởng nặng nề nhất cho đến nay với ít nhất 31 người chết, thủ hiến bang này cho biết.

Theo Cục Thông tin của bang, hơn 50.000 khách du lịch đã được sơ tán khỏi Himachal Pradesh trong vòng 48 giờ - bao gồm cả ở các thị trấn nổi tiếng với khách du lịch nhờ khung cảnh dãy Himalaya và những khu rừng tuyệt đẹp.

Tại bang Uttarakhand lân cận, 3 người chết đuối sau khi một chiếc ô tô mất lái và rơi xuống sông ở quận Khoh River Pauri, theo CNN.

Trong khi đó, 11 người đã chết ở bang Punjab, 12 người ở Uttar Pradesh và 10 người ở Haryana, CNN News-18 đưa tin, dẫn lời các quan chức.

Bình luận (0)

Lên đầu trang