Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha tuyên bố từ giã chính trường

Thứ Tư, 12/07/2023 12:41  | Anh Duy

|

​(CAO) Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha tuyên bố sẽ không tái tranh cử và sẽ rút lui khỏi chính trường, đảng của ông cho biết hôm 11-7.

Thông báo này được đưa ra 2 ngày trước khi Quốc hội Thái Lan chuẩn bị bỏ phiếu bầu thủ tướng mới.

Ông Prayut, 69 tuổi, đã đứng đầu chính phủ Thái Lan từ năm 2014, khi còn là tổng tư lệnh quân đội, ông đã nắm quyền trong một cuộc đảo chính và tuyên bố mình là thủ tướng. Vào năm 2019, liên minh đảng của ông đã giành được nhiều ghế nhất trong quốc hội và ông được bầu làm lãnh đạo với sự hậu thuẫn của thượng viện.

Các đảng đối lập Thái Lan đã giành được ưu thế trong cuộc bầu cử toàn quốc hồi tháng 5 vừa qua khi các cử tri đưa ra nhiều chỉ trích đối với chính quyền được quân đội hậu thuẫn.

Đảng Move Forward cấp tiến, vốn đã thu hút được lượng lớn người theo dõi trong giới trẻ Thái Lan nhờ cương lĩnh cải cách của mình, đã giành được nhiều ghế nhất và tỷ lệ phiếu bầu phổ thông lớn nhất.

Pheu Thai, đảng đối lập chính ở Thái Lan trong 20 năm, đứng thứ hai.

Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha

Người ta cho rằng Prayut sẽ không giành được đủ sự ủng hộ ở hạ viện để giành được một nhiệm kỳ thủ tướng mới, vì đảng của ông chỉ giành được 36 ghế trong cuộc bầu cử hồi tháng 5 - mặc dù kết quả cuối cùng vẫn chưa chắc chắn.

Ông Prayut sẽ tiếp tục làm thủ tướng cho đến khi chính phủ mới được thành lập.

 

Bình luận (0)

Lên đầu trang