Mỹ điều B-52 lượn gần Đài Loan “dằn mặt” Trung Quốc

Thứ Tư, 12/02/2020 17:10  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 12-2, Reuters đưa tin 3 chiếc máy bay của Không lực Mỹ trong đó có 2 chiếc máy bay ném bom B-52 đã thực hiện hành trình bay gần đảo Đài Loan.

Động thái diễn ra chỉ vài ngày sau khi Đài Loan điều máy bay chiến đấu bay chặn những chiếc chiến đấu cơ của Trung Quốc.

Trung Quốc luôn xem Đài Loan là một phần lãnh thổ, có thể sáp nhập bằng vũ lực nếu cần thiết. Trong khi đó Mỹ dù không có quan hệ ngoại giao chính thức, nhưng luôn là nước ủng hộ quan trọng nhất của Đài Loan trên trường quốc tế. Mỹ cũng là nước bán vũ khí chính cho hòn đảo.

Trong 2 ngày liên tiếp 9 và 10-2, Đài Loan đã điều những chiếc F-16 bay kè sát những chiếc máy bay ném bom và chiến đấu của Trung Quốc khi chúng vượt qua đường trung truyến phân chia Đại lục và Đài Loan trên eo biển.

Mỹ điều 2 chiếc B-52 bay gần Đài Loan để "dằn mặt" Trung Quốc - Ảnh: Reuters

Hai chiếc B-52 của Mỹ đã bay gần bờ biển phía đông của hòn đảo theo lộ trình hướng từ bắc xuống nam.

Không quân Mỹ có một căn cứ lớn ở đảo Okinawa, miền nam Nhật Bản nằm gần Đài Loan.

Sau vụ việc Trung Quốc điều máy bay áp sát Đài Loan, Đài Bắc chỉ trích Bắc Kinh đồng thời nhấn mạnh những hành động như trên chỉ càng kích lên sự giận dữ của người dân hòn đảo và gây tổn hại đến quan hệ đang phát triển hoà bình giửa 2 bờ eo biển. Đài Loan thúc giục Trung Quốc dồn sức lực đối phó với dịch coronavirus thay vì gây hấn với hòn đảo. 

Trong 1 ngày, tiêm kích Đài Loan 2 lần bay chặn máy bay ném bom Trung Quốc
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang