Philippines huỷ một thoả thuận hợp tác quân sự với Mỹ

Thứ Tư, 12/02/2020 16:34  | Anh Duy

|

​(CAO) Động thái diễn ra khi tổng thống Philippines - Rodrigo Duterte cho thấy quan hệ đang ấm dần với Trung Quốc đồng thời gia tăng khoảng cách trong quan hệ ngoại giao với Mỹ, một đồng minh lâu năm.

Theo đó, Philippines hôm 11-2 thông báo họ sẽ huỷ bỏ một hiệp ước quân sự với Mỹ có tên Thỏa thuận các lực lượng thăm viếng (VFA) có hiệu lực suốt 2 thập kỷ qua.

Thỏa thuận cho phép Mỹ luân chuyển lực lượng thông qua các căn cứ quân sự của Philippines. Nó đã cho phép khoảng 300 cuộc tập trận chung hàng năm giữa quân đội Mỹ và Philippines, theo R. Clarke Cooper - Trợ lý bộ trưởng ngoại giao về các vấn đề chính trị - quân sự cho biết. Ông nói với các phóng viên hôm 10-2 rằng việc chấm dứt thỏa thuận sẽ khiến các hoạt động trên gặp nguy hiểm.

Hiệp ước vẫn còn hiệu lực, nhưng thông báo chấm dứt nó đã được Philippines gửi đến Sứ quán Mỹ ở Manila. Từ thời khắc đó thoả thuận sẽ chỉ còn hiệu lực trong vòng 180 ngày.

Binh sĩ Mỹ - Philippines trong một đợt tập trận chung năm 2015 - Ảnh: Getty

Động thái này diễn ra sau khi chính quyền Mỹ từ chối cấp thị thực cho Thượng nghị sĩ Ronald dela Rosa, người được xem là kiến trúc sư trưởng của cuộc chiến chống ma tuý gây tranh cãi của ông Duterte.

Chiến dịch chống ma tuý này của ông Duterte gây tranh cãi trên phạm vi toàn cầu khi nó bị các tổ chức nhân quyền tố là tàn bạo với hàng ngàn người bị giết không thông qua xét xử.

Hiện chưa rõ Mỹ sẽ có những động thái nào để trả đũa Philipiines.

Bình luận (0)

Lên đầu trang