Mỹ giục NATO “lưu ý” đến sự trỗi dậy của Trung Quốc

Thứ Năm, 08/08/2019 16:05  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 7-8, Reuters dẫn lời tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) – ông Jens Stoltenberg cho rằng tổ chức này phải hiễu rõ và lưu ý đến sự phức tạp của xu hướng “trỗi dậy” của Trung Quốc gần đây, đặc biệc là việc Bắc Kinh mở rộng ảnh hưởng quyền lực trên bình diện toàn cầu.

Theo Stoltenberg, sự trỗi dậy của Trung Quốc nay đã lan đến những khu vực thách thức trực tiếp đến các thành viên của NATO.

Trung Quốc hiện nay đang gia tăng các hành động gây hấn, hung hăng trên Biển Đông làm gia tăng lo ngại khiến Mỹ giục các nước NATO phải sớm nhận diện được các mối nguy này để ứng phó.

Ông Stoltenberg cho rằng các lưu ý về sự trỗi dậy của Trung Quốc “không phải là bước tiến của NATO đến khu vực Thái Bình Dương mà là sự đáp trả đối với thực tế rằng Trung Quốc đang ngày càng tiến đến sát sườn đến chúng ta”.

Tổng thư ký NATO - Stoltenberg - Ảnh: rferl.org

Người đứng đầu NATO nêu ra các hiện trạng: “Trung Quốc đang đầu tư ồ ạt vào các dự án hạ tầng trọng điểm ở Châu Âu, tăng cường sự hiện diện ở Bắc Cực cũng như Châu Phi và cả trong không gian mạng. Những điều này khiến NATO phải nhận thức được tầm quan trọng khi nhận diện sự trỗi dậy của Trung Quốc, và chúng ta phải ngày càng hợp tác chặt chẽ hơn không chỉ với các đối tác trong khu vực như Úc, New Zealand mà còn với Nhật Bản, Hàn Quốc”.

Bắc Kinh nhiều lần khẳng định sự gia tăng ảnh hưởng ngày càng mạnh mẽ của họ về kinh tế và quân sự không phải là mối đe doạ với các quốc gia khác.

Tuy nhiên căng thẳng gia tăng, chẳng hạn như cuộc thương chiến giữa Mỹ - Trung hay tranh chấp trên Biển Đông khiến Mỹ cáo buộc Trung Quốc đang gây bất ổn trong khu vực.

Mỹ những ngày qua đánh tiếng về khả năng triển khai tên lửa tầm trung đến khu vực Châu Á khiến Bắc Kinh lên tiếng phản đối.

Bình luận (0)

Lên đầu trang