Philippines cho đóng dấu EEZ trên Biển Đông lên hộ chiếu Trung Quốc

Thứ Tư, 07/08/2019 15:11  | Anh Duy

|

​(CAO) Philippines đóng thị thực lên hộ chiếu Trung Quốc nhập cảnh, nhưng trên thị thực hiển thị bản đồ và EEZ của Philippines trên vùng biển này.

Hôm 7-8, rappler.com đưa tin chính quyền Philippines sẽ áp dụng quy định mới, trong đó cho cán bộ hải quan cửa khẩu đóng dấu thị thực của nước này lên hộ chiếu của Trung Quốc, trong đó thể hiện hình ảnh bản đồ của Philippines và vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của nước này trên Biển Đông.

Động thái này nhằm phản đối việc hộ chiếu Trung Quốc thể hiện yêu sách “đường chín đoạn” phi pháp. Việc này diễn ra khi tổng thống Philippines – ông Rodrigo Duterte vấp phải nhiều chỉ trích về chính sách được cho là “nhân nhượng” so với chính quyền tiền nhiệm về chủ quyền trên Biển Đông đối với Trung Quốc.

Trước nay, Manila thực hiện chính sách 7 năm, trong đó chính quyền Philippines không trực tiếp đóng visa lên hộ chiếu Trung Quốc để phản đối đường 9 đoạn nước này in trên hộ chiếu. Nếu đóng thị thực vào cuốn hộ chiếu xem như Philippines đã công nhận chính sách này. Thế nên họ cấp thị thực rời.

Philippines sẽ đóng trực tiếp thị thực thể hiện EEZ trên Biển Đông lên hộ chiếu Trung Quốc - Ảnh: rappler.com

Nay Manila “chơi tới” khi đóng luôn thị thực lên hộ chiếu Trung Quốc nhập cảnh, nhưng trên thị thực hiển thị bản đồ và EEZ của Philippines trên vùng biển này. 

Tháng này ông Duterte sang thăm Trung Quốc. Dự kiến ông sẽ nhắc lại phán quyết của Toà trọng tài thường trực (PCA) năm 2016 tuyên đường 9 đoạn của Trung Quốc là phi pháp đến chủ tịch Trung Quốc – Tập Cận Bình.

Bình luận (0)

Lên đầu trang