Trung Quốc trả đũa việc Mỹ áp thuế bằng ngừng mua nông sản

Thứ Ba, 06/08/2019 17:36

|

(CAO) Theo RT ngày 6-8 đưa tin, Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết, đang cân nhắc việc áp thuế đối với nông sản Mỹ nhập sau ngày 3-8. Thông tin cũng tiết lộ, nhiều công ty của Trung Quốc đã ngừng mua nông sản Mỹ.

Trước đó vào ngày 1-9, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố áp thuế 10% đối với 300 tỷ USD hàng nhập khẩu Trung Quốc, điều này khiến phía Trung Quốc tức giận. Trước đó, Chủ tịch Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đồng ý nối lại đàm phán kinh tế, trong cuộc gặp bên lề ở hội nghị thượng đỉnh G20 tại Osaka, Nhật Bản hồi tháng 6.

Lãnh đạo hai nước Mỹ và Trung Quốc dường như tỏ ra không khoan nhượng trong cuộc chiến kinh tế lần này

Việc Trung Quốc áp thuế và dừng mua nông sản Mỹ được các chuyên gia kinh tế đánh giá là sẽ kéo cả hai nước vào một cuộc "trả đũa kinh tế" không hồi kết. Trong khi đó, Mỹ đang xuất khẩu rất nhiều mặt hàng nông sản chất lượng cao sang Trung Quốc như: đậu nành, trái cây,... Chỉ riêng đậu nành, tính đến ngày 25-7, Mỹ đã xuất khẩu 10,1 triệu tấn sang Trung Quốc.

Chủ tịch Liên hiệp Nông thôn Mỹ, Zippy Duvall cho biết, xuất khẩu nông sản của Mỹ sang Trung Quốc đã giảm 1,3 tỷ USD trong nửa đầu năm nay. Cả phía Mỹ và Trung Quốc đều lên án những hành động đáp trả kinh tế của nhau và tuyên bố sẽ "trả đũa" không khoan nhượng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang