Mỹ tiếp tục hiện diện trên Biển Đông, bất chấp Trung Quốc

Thứ Tư, 30/05/2018 13:22  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 30-5, CNN dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis khẳng định Washington sẽ tiếp tục duy trì các hoạt động hải quân ở những khu vực bị Trung Quốc tuyên bố chủ quyền phi pháp trên Biển Đông.

Động thái này diễn ra khi Bắc Kinh thời gian qua không ngừng leo thang các hoạt động nhằm “quân sự hoá” vùng biển này. Phát ngôn của ông Mattis được đưa ra sau khi chính quyền Trung Quốc nhấn mạnh sự “phản đối” của họ trước việc Mỹ cho 2 tàu chiến di chuyển trong khu vực 12 hải lý quanh 4 đảo nhân tạo Bắc Kinh cưỡng chiếm và cải tạo phi pháp ở quần đảo Hoàng Sa (Việt Nam).

Phát biểu trước các phóng viên trên một chuyến bay đến Hawaii, ông chủ Lầu Năm Góc nhấn mạnh Biển Đông là một vùng biển quốc tế và “rất nhiều nước muốn nhìn thấy tự do hàng hải được duy trì ở khu vực này”.

Trung Quốc ngang nhiên tuyên bố phần lớn diện tích Biển Đông là “chủ quyền quốc gia” đồng thời gia tăng hiện diện quân sự trên vùng biển này với việc lắp đặt các trạm radar, xây đường băng trên các đảo đang tranh chấp và các bãi san hô trong khu vực.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis - Ảnh: AFP

Tình hình Biển Đông hiện nay đang diễn biến phức tạp khi trong tháng này quân đội Trung Quốc đã công bố đoạn video chiếu cảnh máy bay ném bom thực hiện các bài tập cất, hạ cánh xuống một đảo nhân tạo trong khu vực này. Các chuyên gia phân tích cho rằng nơi máy bay đáp xuống là đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Bình luận (0)

Lên đầu trang