Công ty Mỹ cũng ‘chào thua’ khi không tìm được MH370

Thứ Ba, 29/05/2018 12:27  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 29-5, BBC đưa tin công tác tìm kiếm dựa trên nguồn quỹ tư nhân để lần ra tung tích chiếc máy bay của hãng Malaysia Airlines – số hiệu MH370 đã phải dừng lại do không tìm ra manh mối nào.

Theo thông cáo của công ty có trụ sở tại Mỹ - Ocean Infinity, họ đã sử dụng thiết bị tìm kiếm ở các tầng biển sâu trong 90 ngày ở khu vực nam Ấn Độ Dương nhưng không thấy bất cứ vật thể nào. Do đó công ty này quyết định không tìm kiếm nữa.

Chuyến bay số hiệu MH370 trước đó đã mất tích vào ngày 8-3-2014 khi đang trên đường bay từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh chở theo 239 người.

Đến nay tung tích của nó vẫn còn là bí ẩn. Bao nhiêu tiền của đổ ra để tìm kiếm chiếc máy bay xấu số trên khu vực biển rộng đến 120.000 km2. Tuy nhiên đến nay kết quả vẫn còn hạn chế.

Các nhóm tìm kiếm đến từ nhiều quốc gia gồm Úc, Malaysia và Trung Quốc đã tuyên bố bỏ cuộc vào tháng 1 năm ngoái.

Về phần công ty Mỹ Ocean Infinity, hồi tháng 1-2018 họ đã cam kết với chính phủ Malaysia rằng “không tìm thấy sẽ không lấy tiền”.

Theo hợp đồng, công ty này sẽ có 90 ngày để tổ chức tìm kiếm bước đầu trên khu vực biển rộng 25.000 km2, thuộc Ấn Độ Dương, ngoài khơi bờ biển phía tây nước Úc.

Một số mảnh vỡ được tìm thấy trôi dạt vào các đảo ở Ấn Độ Dương nhưng không phải là phần chính của thân máy bay MH370 - Ảnh: Reuters

Nếu các mảnh vỡ hay âm thanh phát ra từ buồng lái hay chiếc máy bay được phát hiện, công ty này sẽ được trả 20 triệu USD. 70 triệu USD sẽ được trả nếu bất kỳ bộ phận nào của máy bay được tìm thấy ở bên ngoài khu vực 25.000 km2 được tìm kiếm.

Công ty này áp dụng công nghệ tìm kiếm mới với 8 thiết bị tự động không người lái dưới nước được trang bị các cảm biến sẽ đem các dữ liệu thu được dưới đại dương đưa lên tàu chạy trên mặt nước để phân tích.

Các thiết bị này không cần phải nhờ tàu chạy trên mặt nước kéo đi vì vậy sẽ nâng cao khả năng kết quả của cuộc tìm kiếm.

Tuy nhiên sau 90 ngày, tất cả bí ẩn của chiếc máy bay vẫn còn đó.

Khu vực tìm kiếm chiếc máy bay - Ảnh: Đồ hoạ CNN

Bình luận (0)

Lên đầu trang