Ngày này năm xưa: Bỉ đầu hàng Đức vô điều kiện

Thứ Hai, 28/05/2018 10:54

|

(CAO) Ngày 28-5-1940, sau 18 ngày chống chịu những đợt bắn phá không ngừng của Đức, vua Leopold III của Bỉ đã buộc phải đầu hàng Đức vô điều kiện.

Ngày 10-5-1940, Đức xâm lược Luxembourg, Hà LanBỉ. Trước sức mạnh của quân Đức, quân đồng minh nhanh chóng thất thế và để mất Luxembourg. Hà Lan cũng nhanh chóng đầu hàng sau 5 ngày bị Đức tấn công. Dù được sự hỗ trợ của quân đội Anh nhưng Bỉ vẫn không thể trụ vững trước những đợt tấn công của các đơn vị thiết giáp Đức.

Quân Đức nhanh chóng buộc Luxembourg, Hà Lan và Bỉ phải đầu hàng.

Vua Leopold III của Bỉ đã cố gắng kêu gọi binh sĩ và nhân dân vùng lên chiến đấu để bảo vệ Tổ quốc. Quân và dân Bỉ đã chiến đấu vô cùng kiên cường, tuy nhiên Bỉ liên tục thất thủ trước sức mạnh áp đảo của quân Đức.

Ngày 27-5, sau 18 ngày kiên cường chống chịu những đợt bắn phá không ngừng của Đức, quân đội Bỉ đã không còn sức chống trả, thậm chí đường rút lui cũng đã không còn. Vua Leopold III buộc phải yêu cầu đình chiến và ngừng bắn với Đức, tuy nhiên quân đội Đức đã từ chối.

Binh lính Bỉ đầu hàng Đức.

Biết Bỉ không thể kháng cự, Đức buộc Bỉ phải đầu hàng vô điều kiện. Một số thành viên trong chính phủ Bỉ (đang sống lưu vong tại Pháp lúc đó) đã từ chối việc đầu hàng, tuy nhiên việc từ chối là điều không thể. Quân đội Bỉ đã không còn sức để chiến đấu, Bỉ chỉ có 2 lựa chọn hoặc là đầu hàng, hoặc là bị Đức ‘hạ bệ’.

Vua Leopold III đã từ chối bỏ trốn khỏi Bỉ và bị Đức Quốc xã bắt làm tù binh. Ông bị giam giữ ở cung điện trong suốt thời gian quân Đức chiếm đóng Bỉ. Sự thất thủ của nước Bỉ đã buộc quân đồng minh phải rút lui trong một thời gian, Bỉ bị Đức chiếm đóng cho đến khi được quân đồng minh giải phóng vào năm 1944.

Bình luận (0)

Lên đầu trang