Ngày này năm xưa: Động đất ở Indonesia, 4.000 người chết

Chủ Nhật, 27/05/2018 10:30

|

(CAO) Ngày 27-5-2006, hơn 4.000 người đã thiệt mạng và hàng ngàn người khác bị thương sau khi một trận động đất mạnh xảy ra gần thành phố Yogyakarta, đảo Java của Indonesia.

Trận động đất mạnh 6,2 độ richter xảy ra vào lúc 5 giờ 54 phút (giờ địa phương), cách thành phố Yogyakarta khoảng 24 km về phía nam. Trong chưa đầy một phút, hầu như toàn bộ thành phố Yogyakarta đều sụp đổ, hàng ngàn người bị chôn vùi bên dưới đống đổ nát. Một số thông tin cho biết trận động đất đã phá hủy hơn 60.000 ngôi nhà trong thành phố.

Cầu, đường xá đều bị phá hủy khiến nỗ lực cứu hộ và đưa người bị thương đến bệnh viện gặp nhiều khó khăn. Điện, đường dây điện thoại cũng bị ngắt khiến cho khu vực này bị cô lập hoàn toàn.

Một người dân đứng bên cạnh căn nhà đã đổ sập hoàn toàn. Ảnh: AP

Sau khi trận động đất xảy ra, ông Susilo Bambang Yudhoyono (Tổng thống Indonesia lúc đó) đã ra lệnh cho quân đội khẩn trương đến hiện trường để hỗ trợ giải cứu những người còn sống sót. Các bác sĩ phải làm việc liên tục để chăm sóc và cấp cứu cho những người bị thương. Hàng trăm người nằm trên những tấm bạt nhựa, rơm, thậm chí là nằm trên những tờ báo để chờ bác sĩ cấp cứu.

Ước tính có khoảng 600.000 người mất nhà do trận động đất. Ảnh: AP

Những người sống sót đã phải dựng tạm lều trên những cánh đồng để ở, ước tính có khoảng 600.000 người đã bị mất nhà cửa do trận động đất. Đây là thảm họa tồi tệ nhất ở Indonesia kể từ đợt sóng thần năm 2004 khiến 131.000 người thiệt mạng.

Nhiều người lo ngại rằng trận động đất sẽ kích hoạt và khiến núi lửa Merapi gần đó sẽ phun trào. Hàng ngàn người dân sinh sống gần khu vực núi lửa Merapi đã được sơ tán để đảm bảo an toàn. Indonesia nằm trên ‘vành đai lửa’ Thái Bình Dương, vì vậy thường xảy ra động đất và núi lửa do các hoạt động địa chất diễn ra mạnh mẽ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang