Ngày này năm xưa: Sóng thần tấn công Hawaii

Thứ Ba, 22/05/2018 09:26

|

(CAO) Hawaii nổi tiếng là một thiên đường du lịch với những bãi cát trải dài bên cạnh bờ biển. Tuy nhiên ít ai biết được rằng hòn đảo này đã từng bị tàn phá nhiều lần, không chỉ bởi do con người mà còn do thiên tai.

Ngày 22-5-1960, một trận động đất mạnh 8,5 độ richter ngoài khơi Chile đã khiến hàng ngàn người chết. Không dừng lại ở đó, trận động đất đã tạo nên một cơn sóng thần lớn, vượt Thái Bình Dương tấn công vào Hawaii.

Một số thông tin cho biết nguyên nhân xảy ra vụ động đất là do các mảng kiến tạo ở vùng biển ngoài khơi Chile xảy ra va chạm, tạo nên một cơn chấn động lớn và hình thành sóng thần.

Sau khi sóng thần tấn công Hawaii vào năm 1946, Trung tâm cảnh báo sóng thần Thái Bình Dương (PTWC) đã được thành lập nhằm dự báo sóng thần và kịp thời thông báo cho người dân.

Toàn bộ nhà cửa bị hư hại sau khi sóng thần tấn công.

6 tiếng trước khi sóng thần ập vào Hawaii, các nhân viên của PTWC đã cảnh báo và yêu cầu người dân nhanh chóng di tản. Nhiều người dân Hawaii đã phớt lờ cảnh báo, một số người khác thậm chí còn ra tận bờ biển để xem thực sự có sóng thần hay không.

Vài giờ sau, sóng thần cao hơn 10 m càn quét vào vịnh Hilo và quét sạch hầu hết các tòa nhà. Một chiếc máy kéo nặng 10 tấn cũng bị cuốn ra biển, thậm chí những tảng đá nặng 20 tấn cũng bị di chuyển hơn 100 m sau đợt tấn công của sóng thần.

Người dân Hawaii trở lại vịnh Hilo sau khi sóng thần đi qua.

Vịnh Hilo chịu thiệt hại nặng nề nhất, 61 người thiệt mạng và toàn bộ nhà cửa, phương tiện giao thông đều bị cuốn ra biển. Thậm chí thị trấn Shinmachi vừa mới được xây dựng lại cũng bị phá hủy hoàn toàn.

Một số thông tin còn cho biết sóng thần tiếp tục di chuyển hướng về Nhật Bản, tấn công đảo Honshu và Hokkaido. Sóng thần đã giết chết hơn 140 người ở Nhật Bản, khiến hơn 50.000 người mất nhà cửa và gây thiệt hại 400 triệu USD.

Bình luận (0)

Lên đầu trang