Ngày này năm xưa: Thảm họa hàng không tồi tệ hàng đầu nước Mỹ

Thứ Sáu, 25/05/2018 08:59

|

(CAO) Vào ngày này 39 năm trước, một trong những vụ tai nạn máy bay tồi tệ nhất trong lịch sử hàng không Mỹ đã diễn ra. 273 người đã thiệt mạng gần Sân bay quốc tế O'Hare khi chiếc máy bay của American Airlines lao xuống một cánh đồng.

Chiếc máy bay gặp nạn là chiếc McDonnell Douglas DC-10, số hiệu chuyến bay 191. Đây là chuyến bay thường xuyên của hãng American Airlines từ sân bay quốc tế O'Hare (Chicago) đến sân bay quốc tế Los Angeles (Mỹ).

Chiếc máy bay bốc khói ngay sau khi vừa cất cánh. Ảnh: Chicago Tribune

Ngày 25-5-1979, khi chiếc McDonnell Douglas DC-10 vừa cất cánh khỏi đường băng được ít phút thì bất ngờ bị rơi, lao thẳng xuống một cánh đồng gần sân bay quốc tế O'Hare.

Một tiếng nổ lớn vang lên và 273 người thiệt mạng. Ảnh: Chicago Tribune

Vụ tai nạn đã khiến tất cả 258 hành khách cùng 13 phi hành đoàn thiệt mạng, ngoài ra 2 người ở trên mặt đất lúc máy bay lao xuống cũng chịu chung số phận. Một phi công lúc đó 24 tuổi, đến từ Ontario, Canada đã có mặt tại sân bay lúc đó và chụp được những khoảnh khắc ‘kinh hoàng’ lúc chiếc McDonnell Douglas DC-10 cất cánh.

Hiện trường vụ tai nạn. Ảnh: Chicago Tribune

“Tôi đến để chụp ảnh những chiếc máy bay và nhìn thấy chiếc McDonnell Douglas DC-10 gặp trục trặc. Tôi chỉ biết đứng đó sững sờ và tự hỏi bản thân rằng điều tôi thấy có phải là sự thật không?”, người phi công nói.

Nhân viên cứu hộ mang thi thể các nạn nhân ra ngoài. Ảnh: Chicago Tribune

Một số nhân chứng gần hiện trường chiếc máy bay rơi cho biết họ đã nghe thấy một tiếng nổ lớn và nhìn thấy cột khói đen bốc lên cao ngay sau đó. 

Hiện trường máy bay rơi nhìn từ trên cao. Ảnh: Chicago Tribune

Cơ quan điều tra đã nhanh chóng vào cuộc và cho biết nguyên nhân khiến chiếc máy bay rơi là do các thanh đỡ động cơ bên trái của máy bay bị nứt, dẫn đến việc động cơ không được gắn chặt.

Khi máy bay cố gắng cất cánh thì động cơ bị rơi ra phía trước, khiến cánh trái bị hỏng. Sau khi máy bay cất cánh, hệ thống cảnh báo không hoạt động, máy bay nghiêng dần sang trái và rơi xuống.

Một phần động cơ máy bay được tìm thấy. Ảnh: Chicago Tribune

Langhorne Bond, lãnh đạo Cục Hàng không Liên Bang Mỹ (thời điểm đó) đã đến hiện trường máy bay rơi và vô cùng bàng hoàng trước cảnh tượng thảm khốc. Phó chủ tịch của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (thời điểm đó), ông Elwood cho biết: “Trong suốt 40 năm qua, đây là điều tồi tệ nhất mà tôi từng thấy”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang