Mỹ triển khai đội tàu tuần tra đối phó Trung Quốc trên Biển Đông

Thứ Bảy, 24/10/2020 09:12  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 24-10, AFP đưa tin chính quyền Mỹ quyết định triển khai đội tàu tuần tra của lực lượng bảo vệ bờ biển nước này đến khu vực tây Thái Bình Dương để đối phó với các hoạt động “gây bấn ổn” của Trung Quốc tại các ngư trường tranh chấp trên Biển Đông.

Theo đó, Mỹ cáo buộc các tàu Trung Quốc đánh bắt cá "bất hợp pháp" và "không được kiểm soát", cũng như "quấy rối" tàu đánh cá từ các nước khác trong khu vực tại vùng biển này.

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ - Robert O'Brien cho biết trong một tuyên bố rằng Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Mỹ "về mặt chiến lược đang được tăng cường đáng kể ở đây".

Theo O'Brien, các tàu lớp Sentinel này sẽ thực hiện các hoạt động an ninh hàng hải, bao gồm hỗ trợ các tàu đánh cá và "phối hợp với các đối tác khu vực có năng lực giám sát và thực thi xa bờ nhằm hạn chế và đảm bảo tự do hàng hải".

Mỹ điều đội tàu tuần tra đến Biển Đông đối phó Trung Quốc - Ảnh: AFP

Washington thường xuyên cáo buộc Trung Quốc vi phạm luật pháp quốc tế khi cử tàu chiến của nước này hộ tống các tàu cá xâm nhập vào ngư trường của các nước khác.

O'Brien nói thêm rằng Lực lượng Bảo vệ Bờ biển, trực thuộc Bộ An ninh Nội địa (DHS) cũng đang nghiên cứu xem có nên điều tàu tuần tra đến trú thường trực ở quần đảo Samoa, thuộc khu vực nam Thái Bình Dương hay không.

Tháng trước, Indonesia đã phản đối về việc tàu tuần duyên Trung Quốc xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế của mình.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền phi pháp gần như toàn bộ Biển Đông, một yêu sách bị cộng đồng quốc tế phản đối kịch liệt.

Bình luận (0)

Lên đầu trang