Nga công bố hình ảnh chứng minh Thổ Nhĩ Kỳ mua dầu của IS

Chủ Nhật, 27/12/2015 10:48  | Anh Duy

|

(CAO) Căng thẳng Nga- Thổ lại bùng lên khi ngày 25-12, quân đội Nga khẳng định họ đã phát hiện 12.000 xe bồn chở dầu đậu dọc hai bên biên giới Thổ Nhĩ Kỳ và Iraq.

Matxcơva tố chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ bắt tay làm ăn với IS khi trở thành thị trường tiêu thụ số dầu mỏ chúng bán, giúp tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) có được tiền để vận hành bộ máy và thực hiện mục tiêu thiết lập một đế chế Hồi giáo.

Đoạn video do Bộ Quốc phòng Nga công bố hôm 25-12 cho thấy những đoàn xe chở dầu của IS nối đuôi nhau tiến về khu vực biên giới. Sau đó chúng đã bị những trận mưa bom của chiến đấu cơ Nga dội xuống phá hủy.

Các đoàn xe bồn này được chụp ở thành phố Zakho (Iraq). Đài RT dẫn lời trung tướng Sergey Rudskoy - cục trưởng Cục tác chiến Bộ Tổng tham mưu Nga cho biết đích đến của những đoàn xe bồn này là nhà máy lọc dầu ở thành phố Batman (Thổ Nhĩ Kỳ).

Ngoài ra, Bộ Quốc phòng Nga cho biết họ còn phát hiện hoạt động vận chuyển dầu đến hai thành phố khác của Thổ Nhĩ Kỳ là Reyhanli và Iskenderun. “ Dù các đoàn xe có đi đường vòng, Thổ Nhĩ Kỳ vẫn là điểm đến cuối cùng của chúng”-Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Nga không kích các đoàn xe bồn chở dầu của IS

Hoạt động không kích của Nga đã khiến hoạt động buôn dầu của IS từ Iraq và Syria sang Thổ Nhĩ Kỳ giảm đáng kể trong thời gian qua. Nga cho biết từ tháng 9 đến nay đã không kích tiêu diệt 2000 xe chở dầu.

Từ khi Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi máy bay Su-24 của Nga, căng thẳng giữa hai nước liên tục căng thẳng khi Nga tố chính quyền Thổ bắt tay tiêu thụ số dầu của IS khai thác giúp tổ chức này vững mạnh về tài chính.

Mới đây, Matxcơva còn kêu gọi tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan từ chức vì trước đó ông đã tuyên bố sẽ từ chức nếu có bằng chứng cho thấy Thổ Nhĩ Kỳ dính líu đến hoạt động buôn dầu của IS.

Hiện Ankara chưa phản ứng trước các cáo buộc mới nhất này của Nga.

Video Nga không kích các đoàn xe bồn chở dầu của IS được cho là đang trên đường đến Thổ Nhĩ Kỳ: 

Bình luận (0)

Lên đầu trang