Nga kịch liệt bác bỏ cáo buộc gây tội ác chiến tranh ở Syria

Thứ Năm, 24/12/2015 10:41  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm nay 24-12, AFP dẫn báo cáo của Tổ chức Ân xá Quốc tế cáo buộc chiến dịch không kích của Nga vào các mục tiêu của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS)  tại Syria suốt 3 tháng qua đã khiến hàng trăm dân thường thiệt mạng. Báo cáo này cho rằng chiến dịch của Nga có thể cấu thành tội ác chiến tranh.

Giám đốc phụ trách khu vực Trung Đông và Bắc Phi của Tổ chức Ân xá Quốc tế Philip Luther chỉ trích: “ một số cuộc không kích rõ ràng là nhắm trực tiếp vào dân thường hoặc các mục tiêu của dân thường bằng cách không kích vào các khu vực dân cư không có mục tiêu quân sự rõ ràng nào, và thậm chí họ còn không kích vào các cơ sở y tế, gây thương vong cho người dân”. Ông Luther nhấn mạnh: “các vụ không kích như vậy có thể cấu thành tội ác chiến tranh”.

Báo cáo Tổ chức Ân xá Quốc tế còn khẳng định: “có bằng chứng cho thấy Nga đã nói dối để che đậy thiệt hại nhân mạng trong một vụ không kích nhà thờ Hồi giáo và một bệnh viện dã chiến”.

Tổ chức này cũng cáo buộc Nga đã sử dụng bom chùm và các loại bom không định hướng khác bị quốc tế cấm trong khu vực đông dân cư.

Nga đã giận dữ bác bỏ những cáo buộc này. Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov nói trong cuộc họp báo sau đó: “một lần nữa, báo cáo này không có gì là cụ thể hay mới mẻ được công bố. Chỉ là những ngôn từ giả dối và sáo rỗng mà chúng tôi đã nhiều lần tiếp xúc”. Konashenkov nhấn mạnh: “ không có một bằng chứng nào được đưa ra và báo cáo được soạn thảo dựa trên những dữ liệu sai lệch”.

Ông cũng chỉ trích : “Thậm chí là ngay trong phần mở đầu của báo cáo cũng đã nói rằng tất cả các dữ kiện liệt kê được nghiên cứu từ xa với những thông tin thu thập qua các cuộc trao đổi điện thoại với những người được gọi là các nhà hoạt động nhân quyền địa phương”. 

Một đền thờ Hồi giáo chỉ còn lại là đống xà bần sau khi trúng không kích ở Aleppo. - Ảnh: MUJAHID ABU AL-JOUD/AMNESTY INTERNATIONAL

Bản báo cáo của Tổ chức Ân xá Quốc tế tập trung vào các cuộc không kích của Nga tại các tỉnh Homs, Idlib và Aleppo từ giữa tháng 9 đến tháng 11 đã khiến ít nhất 200 dân thường thiệt mạng.

Một dẫn chứng mà tổ chức này đưa ra là 3 tên lửa của Nga đã bắn vào một khu chợ đông đúc ở thị trấn Ariha, tỉnh Idlib khiến 49 thường dân thiệt mạng.

Một vụ việc khác bị nghi là do Nga không kích trúng vào hầm trú ẩn của một tòa nhà tại Ghantu thuộc tỉnh Homs khiến 46 dân thường thiệt mạng, trong đó có 32 trẻ em.

Tuy nhiên, phát ngôn viên Igor Konashenkov bác bỏ các cáo buộc này khi cho rằng bệnh viện vẫn còn nguyên vẹn và không quân Nga không sử dụng bom chùm.

Bình luận (0)

Lên đầu trang