Nga tuyên bố có thể trợ giúp quân sự cho Belarus chống biểu tình

Chủ Nhật, 16/08/2020 22:44  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 16-8, Reuters đưa tin chính quyền Nga tuyên bố họ sẵn sàng trợ giúp quân sự nếu cần thiết cho chính quyền tổng thống Belarus - Alexander Lukashenko trong bối cảnh làn sóng biểu tình đang gia tăng chống lại việc cầm quyền của ông này.

Những người biểu tình tố Lukashenko gian lận bầu cử giúp ông tái đắc cử trong cuộc tổng tuyển cử vừa rồi. Họ kêu gọi chính quyền tổ chức bầu cử trở lại nhưng bị Lukashenko khước từ.

Đám đông biểu tình đã tràn xuống các ngã đường ở thủ đô Minsk, theo ước tính vào khoảng 200.000 người. Ít nhất 2 người biểu tình đã thiệt mạng, hàng ngàn người bị bắt.

Tổng thống Belarus - Lukashenko - Ảnh: Reuters

Đám đông hô to: “Lukashenko hãy từ chức. Chúng tôi sẽ không bao giờ quên và sẽ không bao giờ tha thứ”. Đến nay Lukashenko đã cầm quyền được 26 năm. Ông từ chối từ chức, nói rằng kết quả bầu cử cho thấy mình đã nhận được 80% phiếu bầu.

Hiện nay Lukashenko đang chịu sức ép trước Liên minh Châu Âu (EU) kêu gọi ông ngưng đàn áp các tiếng nói đối lập. Vị nguyên thủ cho biết những chiếc xe tăng và máy bay chiến đấu của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã được triển khai chỉ 15 phút di chuyển tính từ biên giới của Belarus.

Trong khi đó ứng viên đối lập Tsikhanouskaya đã bay sang Lithuania để lánh nạn sau khi thất cử và kêu gọi chính quyền tổ chức bầu cử lại.

Belarus nằm trong không gian hậu Xô Viết của Nga, nằm trong tầm ảnh hưởng của Moscow. Việc NATO gây sức ép lên chính quyền hiện tại cho thấy cuộc chiến ngấm ngầm đua tranh ảnh hưởng địa chính trị giữa NATO và Nga.

Bình luận (0)

Lên đầu trang