Nhà Trắng thừa nhận Trump dùng gói viện trợ gây áp lực với Ukraine

Thứ Sáu, 18/10/2019 10:38  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 18-10, Reuters đưa tin việc tổng thống Mỹ Donald Trump quyết định rút lại gói viện trợ quân sự trị giá 391 triệu USD dành cho Ukraine có liên quan đến yêu cầu của ông, muốn chính quyền nước này điều tra về khả năng cuộc bầu cử tổng thống Mỹ hồi năm 2016 đã bị can thiệp.

Trước đó các quan chức Nhà Trắng từng nhiều lần bác bỏ việc này. Tuy nhiên nói với các phóng viên, quyền Chánh văn phòng Nhà Trắng - Mick Mulvaney vừa thừa nhận việc rút một phần viện trợ đã được quốc hội thông qua là vì Trump lo ngại máy chủ nằm trong hệ thống máy tính của Uỷ ban quốc gia Dân chủ (DNC) của đảng Dân chủ hiện đang được đặt ở Ukraine.

Trước đó, trong một cuộc điện đàm gây tranh cãi vào ngày 25-7, Trump đã yêu cầu tổng thống Ukraine - Volodymyr Zelenskiy điều tra máy chủ cũng như công ty an ninh mạng Crowd Strike có trụ sở tại California, được DNC thuê vào năm 2016 để điều tra việc hack các thư điện tử (email) của đảng này.

Quyền Chánh văn phòng Nhà Trắng - Mick Mulvaney - Ảnh: Reuters

Trump cũng yêu cầu Zelenskiy điều tra đối thủ chính trị chính của mình – ông Biden thuộc đảng Dân chủ và con trai ông này Hunter Biden, người từng làm giám đốc tại một công ty năng lượng ở Ukraine. Zelenskiy sau đó đã đồng ý tiến hành cuộc điều tra. Đổi lại viện trợ quân sự của Mỹ sau đó đã được trao cho Ukraine.

Trump hiện nay đang nghi vấn máy chủ của DNC được đặt đâu đó ở Ukraine và rằng nước này chứ không phải Nga từng can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống năm 2016 của Mỹ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang