Mỹ doạ tăng thuế 156 tỷ USD lên hàng hóa Trung Quốc

Thứ Ba, 15/10/2019 14:36  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 15-10, BBC đưa tin Bộ trưởng Tài chính Mỹ - Steven Mnuchin đã đưa ra cảnh báo rằng các đợt thuế mới trị giá 156 tỷ USD sẽ áp lên hàng hoá Trung Quốc nếu Bắc Kinh không chốt được một thoả thuận thương mại với Mỹ vào ngày 15-12.

Vị Bộ trưởng bên cạnh đó cũng bày tỏ hy vọng rằng một thoả thuận thương mại dự kiến đạt được giữa Mỹ và Trung Quốc vào tuần trước sẽ chính thức được phê duyệt để Mỹ dừng các đợt áp thuế mới lên hàng Trung Quốc.

Các tuyên bố này cho thấy Mỹ vẫn tiếp tục gây áp lực với Bắc Kinh bằng những sắc thuế treo lơ lửng trên đầu.

Phố Wall những tuần qua vẫn bày tỏ sự quan ngại về việc 2 bên cuối cùng sẽ không đạt được một thoả thuận cuối cùng nào. Thứ sáu tuần trước, Mỹ đồng ý hoãn kế hoạch áp thuế tăng từ 25 lên đến mức 30% áp lên hàng nhập khẩu từ Trung Quốc. Đây là kết quả của 2 ngày đàm phán giữa phó thủ tướng Trung Quốc – Lưu Hạc và các quan chức Mỹ.

Mỹ doạ tăng thuế lên hàng Trung Quốc nếu không chốt được thoả thuận vào ngày 15-12 - Ảnh: Getty

Tổng thống Mỹ Donald Trump trong khi đó cho biết một thoả thuận thương mại sơ bộ sẽ hoàn tất trong vòng 5 tuần tới và có khả năng ông và chủ tịch Trung Quốc – Tập Cận Bình sẽ ký kết thoả thuận bên lề một hội nghị của Liên Hiệp Quốc diễn ra ở Chile vào tháng 12.

Tuy nhiên trái với những tuyên bố có phần lạc quan của ông Trump, các quan chức Trung Quốc bày tỏ thận trọng hơn về các kết quả thoả thuận có thể đạt được. Họ cho rằng đơn giản là quá trình đàm phán vẫn đang tiếp diễn, chưa biết kết quả rồi sẽ đi đến đâu giữa hai nước.

Bình luận (0)

Lên đầu trang