Nhật, Úc cùng lên tiếng quan ngại về tình hình Biển Đông

Thứ Năm, 09/07/2020 20:01  | Anh Duy

|

(CAO) ​Hôm 9-7, Reuters đưa tin thủ tướng Nhật - Shinzo Abe và người đồng cấp Úc - Scott Morrison cùng bày tỏ mối “quan ngại sâu sắc” về các diễn biến gần đây trên Biển Đông và biển Hoa Đông trong phiên họp trực tuyến cùng ngày.

Tuy nhiên cả 2 nhà lãnh đạo đều từ chối đề cập trực tiếp đến Trung Quốc. Úc cũng cho biết không ám chỉ đặc biệt đến quốc gia nào mặc dù cuộc họp giữa hai bên diễn ra sau khi xảy ra một vài sự vụ liên quan đến Trung Quốc trên hai vùng biển này.

Thông cáo của Úc nhấn mạnh: “Chúng tôi bày tỏ quan ngại sâu sắc về những diễn tiến tiêu cực gần đây trên Biển Đông, bao gồm các hoạt động quân sự hoá ở những khu vực tranh chấp cùng các hành vi nguy hiểm và mang tính chất cưỡng chế được thực hiện bằng cách sử dụng tàu tuần duyên và lực lượng dân quân biển”.

Thủ tướng Úc - Nhật trong một lần gặp mặt - Ảnh: Reuters

Hồi tháng 4, Việt Nam lên tiếng phản đối sau khi một tàu hải cảnh Trung Quốc tông chìm tàu cá Việt Nam.

Bắc Kinh tuyên bố gần như toàn bộ diện tích Biển Đông là lãnh thổ của mình một cách phi pháp thông qua yêu sách đường chín đoạn.

Mỹ thời gian qua đã cáo buộc Trung Quốc tăng cường các hoạt động phi pháp trên Biển Đông bằng cách lợi dụng sự xao nhãng của các bên liên quan vì dịch Covid-19.

Thấy gì qua việc Mỹ điều 2 tàu sân bay tập trận trên Biển Đông?
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang