Chính quyền Mỹ chính thức rút khỏi WHO

Thứ Tư, 08/07/2020 12:47  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 8-7, CNN đưa tin chính quyền tổng thống Mỹ Donald Trump đã thông báo cho Quốc hội Mỹ cũng như Liên Hiệp Quốc rằng nước này chính thức rút khỏi tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Nhiều quan chức Mỹ nói với CNN rằng bước đi này diễn ra giữa lúc số ca nhiễm coronavirus chủng mới (nCoV) đang gia tăng “chóng mặt” ở Mỹ.

Việc rút khỏi WHO sẽ bắt đầu có hiệu lực từ tháng 7 năm sau đã vấp phải chỉ trích từ các nhà lập pháp đến từ lưỡng đảng cũng như các hiệp hội y tế. Ứng cử viên đảng Dân chủ ra tranh cử tổng thống – ông Joe Biden tuyên bố sẽ đảo ngược quyết định này nếu đắc cử. 

Viết trên Twitter, thượng nghị sĩ Robert Menendez – thành viên cấp cao của đảng Dân chủ ở Uỷ ban Quan hệ quốc tế Thượng viện chỉ trích việc rút khỏi WHO là hành động thể hiện việc “không bảo vệ cuộc sống hoặc lợi ích của người dân Mỹ, khiến cho người Mỹ dễ mắc bệnh và cô độc”.

Chính quyền tổng thống Mỹ Donald Trump chính thức rút khỏi WHO - Ảnh: Reuters

Tuyên bố rút khỏi WHO trước đó đã được Trump đưa ra. Vào giữa tháng 4-2020 ông tuyên bố rút tiền tài trợ khỏi tổ chức này. Đến tháng 5, ông chủ Nhà Trắng tuyên bố WHO “đã thất bại trong việc thực hiện yêu cầu cải tổ cần thiết”.

Ông lên án Mỹ mỗi năm đóng góp từ 400 đến 500 triệu USD cho tổ chức này so với con số ít ỏi của Trung Quốc, nhưng WHO lại nghiêng về phía Bắc Kinh thông đồng che giấu nguồn gốc của coronavirus gây ra dịch Covid-19, để dịch này bùng phát trên toàn cầu.

WHO đã bác bỏ những cáo buộc này của Trump.

Bình luận (0)

Lên đầu trang