Quan chức Nga bị bắt vì bán tiêm kích MiG-31 với giá... 2 USD

Chủ Nhật, 05/07/2020 18:45

|

(CAO) Theo RT ngày 5-7 đưa tin, giới chức Nga đã tiến hành bắt giữ Andrey Silyakov, cựu quan chức Cơ quan Dự trữ Quốc gia Liên bang Nga, tại thành phố Nizhny Novgorod. Silyakov đã bất ngờ về nước sau 11 năm lẩn trốn ở nước ngoài, vì "phi vụ" bán 4 tiêm kích MiG-31 với giá... 8 USD.

Vụ bắt giữ Silyakov được tiến hành hồi cuối tháng 5 vừa rồi, khi ông này bất ngờ trở về nước. Theo cáo trạng, cựu quan chức này đã mua đi bán lại 4 chiếc tiêm kích hạng nặng MiG-31 hồi năm 2007, với giá 8 USD rồi chuyển quyền sở hữu để "bỏ túi" hàng triệu USD.

Silyakov đã báo cáo lô hàng 4 chiếc tiêm kích hạng nặng MiG-31 là vật liệu không quan trọng, trong khi chúng là máy bay hoàn chỉnh, chỉ thiếu động cơ để vận hành. "Lô hàng đặc biệt" sau đó được bán cho một công ty thuộc sở hữu của bạn thân Silyakov, với giá khoảng 2,14 USD/chiếc. Chúng còn được "phù phép" bằng nhiều hợp đồng khác, trước khi trở về nơi xuất phát là nhà máy sản xuất máy bay Sokol, với giá hàng triệu USD/chiếc.

Sự gian dối này đã giúp Silyakov "bỏ túi" hàng chục triệu USD, đồng thời khiến chính phủ Nga thiệt hại khoảng 14 triệu USD. Silyakov còn bị phát hiện "thay đổi" 35.000 tấn nhiên liệu máy bay, với lý do kém chất lượng, sau đó bán ra thị trường với giá cao để ăn chênh lệch. Gia đình cựu quan chức này khẳng định sẽ kháng cáo, vợ Silyakov cho rằng đây là âm mưu được dàn dựng để hãm hại và hạ uy tín của chồng mình.

Bình luận (0)

Lên đầu trang