Toà Hong Kong từ chối cho bảo lãnh người bị kết tội bởi luật an ninh

Thứ Hai, 06/07/2020 19:06  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 6-7, Reuters đưa tin một toà án ở Hong Kong đã bác đơn xin bảo lãnh của người đầu tiên vừa bị buộc tội kích động ly khai và khủng bố dưới quy định của luật an ninh quốc gia mới được Bắc Kinh áp lên đặc khu này.

Người này bị bắt và kết tội sau khi mang theo một biểu ngữ chứa nội dung “Giải phóng Hong Kong”, đồng thời lái mô tô tông vào cảnh sát.

Tong Ying-kit, 23 tuổi đã bị bắt khi đăng tải một đoạn video trên mạng cho thấy nam thanh niên này đã ẩu đả với một số quan chức tại một cuộc biểu tình. Chính quyền thành phố cho rằng khẩu hiệu mà người này mang theo “Giải phóng Hong Kong, cuộc cách mạng của thời đại chúng ta” chứa nội dung kích động ly khai hoặc lật đổ theo quy định của luật mới.

Tong đã không thể xuất hiện trước toà vì đang phải điều trị tại bệnh do những vết thương vì đụng độ.

Tong Ying-kit, 23 tuổi - Ảnh: Reuters

Tong bị bác đơn xin bảo lãnh tại ngoại để chờ hầu tra. Vụ án bị hoãn đến ngày 6-10 mới đưa ra xét xử và Tong trong thời gian đó bị tạm giam.

Giới chức Hong Kong và Trung Quốc nhấn mạnh luật mới chỉ nhắm đến “những phần tử gây rối” trong khi vẫn đảm bảo các quyền tự do và tạo ra sự ổn định cho các nhà đầu tư và các doanh nghiệp hoạt động.

Trong khi đó Mỹ và nhiều nước phương Tây lên án luật này là bước đi nhằm can thiệp sâu rộng vào đời sống chính trị Hong Kong của chính quyền trung ương Trung Quốc, gây xói mòn các quyền tự do, tự trị ở nơi này.

Bình luận (0)

Lên đầu trang