Nobel Y học thuộc về 2 nhà bác học tìm ra liệu pháp trị ung thư đột phá

Thứ Hai, 01/10/2018 17:23  | Anh Duy

|

(CAO) ​Hôm 1-10, Reuters đưa tin hai nhà bác học người Mỹ James Allison và người Nhật Tasuku Honjo đã chiến thắng giải Nobel Y học năm 2018.

Thành tựu của hai nhà bác học nổi tiếng này là thiết lập liệu pháp trị ung thư đột phá dựa trên việc khai thác cơ chế hoạt động của hệ thống miễn dịch để tấn công các và tiêu diệt các tế bào sinh ung.

Hội đồng Nobel Thuỵ Điển - Viện nghiên cứu Karolinska nhấn mạnh trong thông cáo: “Allison và Honjo đã cho thấy một chiến lược tiếp cận rất khác khi dùng liệu pháp ức chế hệ miễn dịch để phục vụ cho việc điều trị ung thư”. Phần thưởng 1 triệu USD được dành cho khám phá này.

Cả 2 nhà bác học đã nghiên cứu về các loại protein có tác dụng kích thích tế bào miễn dịch chính, còn được biết dưới tên các tế bào bạch cầu lympho T và sử dụng chính chúng để tấn công các tế bào ung thư một cách hiệu quả.

Chân dung 2 nhà khoa học được trao giải Nobel Y học - Ảnh: Reuters

Allison là giáo sự ở Đại học Texas (Mỹ), làm việc tại trung tâm Ung thư Anderson của Đại học này, trong khi Honjo là giáo sự ở Đại học Kyoto (Nhật) từ năm 1984.

Trong khi Allison nghiên cứu về một loại protein có chức năng ức chế hệ thống miễn dịch, kích thích tế bào T “nhắm trúng đích”, tức tấn công tế bào ung thư, chừa ra những tế bào lành thì Honjo phát hiện ra loại protein thứ hai trên các tế bào miễn dịch cũng hoạt động như một loại “phanh hãm” giúp tế bào T định vị được đâu là tế bào ung thư để tiêu diệt. Hai phát hiện này độc lập nhau. Cơ chế 2 protein này hoạt động cũng khác nhau. 

Cả hai nhà bác học từ đó đã tìm ra phương thức tiếp cận mới “đột phá” trong điều trị ung thư bằng cách dùng tế bào miễn dịch có cấy các protein kích thích tấn công tế bào ung thư một cách trúng đích, hạn chế tác hại tiêu diệt các tế bào lành mạnh.

Bình luận (0)

Lên đầu trang