Indonesia chi gần 40 triệu USD hỗ trợ nạn nhân thảm họa kép

Thứ Hai, 01/10/2018 12:01  | Thư Văn

|

(CAO) Theo trang Netral News ngày 30-9 đưa tin, Cơ quan Đối phó Thiên tai quốc gia Indonesia (BNPB) đã được Bộ tài chính nước này giải ngân khoản chi 560 tỷ IDR (gần 40 triệu USD) để khắc phục hậu quả của thảm họa kép vừa xảy ra tại nước này.

Ưu tiên hàng đầu của quỹ này là phục vụ công tác cứu trợ và giúp đỡ cho những người còn sống sót ổn định cuộc sống. Việc khôi phục lại cơ sở vật chất cũng như tài thiết sẽ được xem xét và giải ngân sau.

Chính phủ Indonesia đã kêu gọi cộng đồng quốc tế chung tay hỗ trợ nước này trong công tác khắc phục hậu quả sau thảm họa kép tàn phá đảo Sulawesi, khiến hơn 1.200 người thiệt mạng.

Nhiều nơi tại khu vực xảy ra thảm họa kép, chỉ còn là đống hoang tàn, đổ nát

Tại một số nơi bị tàn phá nặng nề nạn "hôi của" đã diễn ra vì người dân thiếu thức ăn và nhu yếu phẩm dùng hàng ngày, trong khi giá cả các mặt hàng đó tăng gấp 6-7 lần so với giá trước khi xảy ra thảm họa. Hội Chữ thập đỏ thông báo rằng nhân viên và tình nguyện viên của họ cũng đang tới giúp đỡ người dân các khu vực bị ảnh hưởng.

Nhiều người lo sợ con số hơn 1.200 người thiệt mạng chưa phải là con số thống kê chính xác vì người ta vẫn còn tìm thấy người bị kẹt và thi thể các nạn nhân trong các đống đổ nát. Tổn thất ở Palu còn có những con số thống kê cụ thể, tuy nhiên, tại Donggala với hơn 300.000 dân sinh sống chưa có một báo cáo chính xác nào được gửi đi. Nếu không kịp xử lý và có biện pháp khử trùng hiệu quả, nhiều khả năng có nguy cơ bùng phát và lây lan dịch bệnh.

Hai trận động đất liên tiếp xảy ra với cường độ 7,5 và 7,7 độ richter, vào ngày 28-9. Trong trận đầu tiên bắt đầu lúc 17 giờ 2 (theo giờ Hà Nội), hậu quả khiến một người chết và ít nhất 10 người bị thương ở Donggala. Trận động đất thứ hai là dư chấn của trận đầu, gây ra ít thiệt hại hơn nhưng lại đi kèm với sóng thần cao tới 6 m.

Con số hơn 400 người thiệt mạng vẫn chưa phải là con số chính thức, còn thiệt hại vật chất ước tính lên tới hàng chục triệu USD. Công tác cứu hộ đang được gấp rút tiến hành nhưng một số nơi vẫn chưa thể tiếp cận được do bị tàn phá nặng nề. Quân đội Indonesia đã điều máy bay mang hàng viện trợ, cũng như bổ sung nhiều nhân lực để khắc phục hậu quả của thảm họa kép.

Bình luận (0)

Lên đầu trang