Nga lắp hệ thống tác chiến điện tử mới có thể kiểm soát bầu trời Syria

Chủ Nhật, 30/09/2018 13:44

|

(CAO) Theo Newsweek ngày 28-9, dẫn lời phó giám đốc Tập đoàn Công nghệ Nga Vladimir Mikheyev cho biết, Nga đang tiến hành lắp ráp hệ thống điện tử có thể kiểm soát toàn bộ bầu trời Syria, thậm chí cả châu Âu.

Đây có thể coi là một trong những động thái nhằm ngăn chặn những tai nạn tương tư như đối với máy bay trinh sát IL-20, bị đồng minh Syria bắn rơi hôm 17-9. Được biết, tổ hợp tác chiến điện tử sắp được bố trí ở Syria có thể hoạt động đa nhiệm như: do thám, gây nhiễu,... thậm chí là tiêu diệt mục tiêu nếu cảm thấy bị đe dọa.

Ông Mikheyev cũng cho biết: "Chúng tôi đang hoàn thành hệ thống tác chiến điện tử mới, điều đó giúp chúng tôi có thể kiểm soát mọi thứ theo ý muốn. Từ nay, chúng tôi có thể kiểm soát mọi hoạt động của các bên, thậm chí là các hoạt động trên đường băng của Israel, Ả Rập Saudi hay thậm chí ở... châu Âu. Tổ hợp này cũng có thể giúp đánh chặn tên lửa tấn công tương tự đối với trường hợp của trinh sát cơ IL-20 vừa gặp nạn".

Nga hiện đang triển khai hệ thống S-300, kết hợp với hệ thống tác chiến điện tử mới nhằm kiểm soát toàn bộ bầu trời Syria - Ảnh: AP

Sau sự cố xảy ra với trinh sát cơ IL-20, bị tên lửa S-200 Syria bắn rơi hôm 17-9, khiến 15 quân nhân Nga thiệt mạng, Nga đã có nhiều động thái tăng cường hoạt động quân sự như tăng thêm số lượng máy bay hoạt động tại căn cứ Hmeymim, Syria và giờ là lắp đặt hệ thống tác chiến điện tử mới.

Trong khi phía Nga luôn khẳng định nhóm tiêm kích F-16 Israel cố tình dùng trinh sát cơ IL-20 của Nga làm "lá chắn", trước đợt tấn công bằng tên lửa phòng không của Syria. Thì Israel phủ nhận mọi cáo buộc và cho rằng những chiếc F-16 vẫn thực hiện nhiệm vụ đúng trong không phận cho phép.

Bộ Quốc phòng Nga sau đó đã cung cấp cho Syria tên lửa phòng không S-300 và các hệ thống tác chiến điện tử khác nhằm gia tăng khả năng của lực lượng này trước các cuộc không kích tương tự của Israel. Căng thẳng ngoại giao giữa hai nước tăng cao sau các động thái không mang tín "hàn gắn" của cả hai bên.

Bình luận (0)

Lên đầu trang