Tiêm kích hơn 100 triệu USD của Mỹ rơi, phi công may mắn thoát nạn

Thứ Bảy, 29/09/2018 09:59  | Trương Lâm

|

(CAO) Theo RT ngày 28-9 đưa tin, một chiếc tiêm kích tàng hình F-35B của thủy quân lục chiến Mỹ bị phá hủy hoàn toàn vì sự cố kỹ thuật trong một buổi bay huấn luyện cùng ngày, diễn ra ở bang Nam Carolina, Mỹ. Phi công đã "kích hoạt" ghế phóng và thoát ra ngoài an toàn.

Sự cố xảy ra gần căn cứ thủy quân lục chiến Beaufort, đây là tai nạn đầu tiên trong lịch sử dòng tiêm kích tàng hình hiện đại này. Chiếc F-35B gặp nạn thuộc biên chế Phi đoàn huấn luyện tiêm kích số 501. Giới chức Mỹ hiện chưa đưa ra bình luận hay bất cứ thông báo nào về tai nạn.

Chỉ có khoảng 50% trong số 280 chiếc F-35 được bàn giao đợt đầu tiên có thể hoạt động tốt, khiến cho Lầu Năm Góc khắt khe hơn đối với đơn hàng F-35. Đơn cử như vào năm 2017, có tới hơn 200 phi cơ F-35 bị phát hiện có dấu vết kim loại bị ăn mòn trên khung máy bay, khiến Lockheed Martin phải sữa chữa gấp rút để có thể đưa một số máy bay trở lại tiếp tục hoạt động theo nhiệm vụ được giao.

Hiện trường vụ máy bay rơi - Ảnh: twitter

Ngoài ra, chi phí đắt đỏ cũng là nguyên nhân chính khiến F-35 có thời gian hoạt động thấp, 50% thời gian của chiếc máy bay này vẫn là nằm trong hangars (nhà xưởng chứa máy bay, giống garage ô tô), đó là chưa kể chi phí bảo trì của loại máy bay này còn cao hơn nhiều so với chi phí sản xuất. Một trong những yếu tố đáng lo khác là tiêm kích F-35 vẫn chưa được hoàn thiện tốt. Chúng vẫn thường gặp những lỗi kỹ thuật và đặc biệt là vấn đề khan hiếm phụ tùng thay thế.

Thêm vào đó, lượng máy bay lại ngày càng tăng theo các hợp đồng sản xuất. Nếu tính trung bình một chiếc F-35 tốn khoảng 172 ngày để "bảo trì" trong một năm. Việc Lầu Năm Góc từ chối tiếp nhận tiêm kích F-35 từ nhà sản xuất vì chi phí bảo dưỡng cũng khiến ít nhất hai quốc gia đồng minh của Mỹ ngừng nhận bàn giao tiêm kích F-35.

Dù hợp đồng mới ký gần đây nhất hồi tháng 2-2017, thì giá một chiếc F-35A rơi vào khoảng 93,4 triệu USD/chiếc. Tuy nhiên, ở các phiên bản khác thì mức giá dao động có thể lên tới vài chục triệu USD. Chẳng hạn, phiên bản bị rơi, tức một chiếc F-35B có giá tầm 115 triệu USD/chiếc. Vụ tại nạn diễn ra chỉ một ngày sau khi quân đội Mỹ lần đầu triển khai loại tiêm kích này tham chiến ở Afghanistan để tiêu diệt phiến quân Taliban.

Clip tiêm kích hơn 100 triệu USD của Mỹ rơi trong chuyến bay huấn luyện:

Bình luận (0)

Lên đầu trang