Tàu chiến Nhật đi qua Biển Đông để tập trận chung với Anh

Thứ Năm, 27/09/2018 13:19  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 27-9, Reuters đưa tin tàu chiến lớn nhất của Nhật Bản là tàu sân bay trực thăng có tên Kaga đã đi qua Biển Đông để đến Ấn Độ Dương tham gia tập trận hải quân cùng với chiến hạm HMS Argyll của Anh.

Hành trình của tàu Kaga đi qua các khu vực tranh chấp trên Biển Đông và khu vực Đông Á. Cả Anh và Nhật đều là đồng minh thân cận của Mỹ, những năm gần đây cả hai đều bày tỏ lo ngại về việc gia tăng ảnh hưởng của Trung Quốc trong khu vực, nhất là khi Bắc Kinh đưa ra yêu sách “đường chín đoạn” tuyên bố chủ quyền phi pháp gần trọn Biển Đông, tuyến hàng hải thương mại quan trọng kết nối Châu Á và Châu Âu.

Reuters dẫn lời Kenji Sakaguchi – Tư lệnh của Lực lượng phòng vệ hàng hải (MSDF) của Nhật phụ trách nhóm tàu Kaga nhấn mạnh: “Chúng tôi có những mối quan hệ truyền thống với hải quân Anh và cả 2 đều là đồng minh thân cận của Mỹ. Những cuộc tập trận như thế này là một cơ hội để chúng tôi tăng cường hợp tác. Sự hiện diện thường xuyên của lực lượng Hải quân Hoàng gia Anh trong khu vực là một cơ hội để hải quân hai nước huấn luyện cùng nhau trong thương lai”.

Ba tàu HMS Argyll (ngoài cùng), tàu khu trục Nhật Inazuma (giữa) và tàu sân bay trực thăng Nhật Kaga tham gia cuộc tập trận hàng hải chung ở Ấn Độ Dương ngày 26-9-2018 - Ảnh: Reuters

Cược tập trận chung lần này giữa 2 tàu chiến Argyll và Kaga cùng tàu khu trục JS Inazuma, lớp Murasame sẽ có sự giám sát của 3 trực thăng của Nhật quần thảo bên trên.

Cuộc tập trận diễn ra trong bối cảnh một tàu tấn công đổ bộ của Anh có tên HMS Albion hồi tháng trước đã thách thức tuyên bố chủ quyền tự xưng của Trung Quốc trên Biển Đông khi tuần tra gần khu vực có các căn cứ của Bắc Kinh thiết lập trái phép trên quần đảo Hoàng Sa

Bắc Kinh khi đó đã cử tàu chiến và trực thăng theo giám sát tàu chiến Anh và cảnh báo London chấm dứt những hành động tương tự trong tương lai nếu không có thể ảnh hưởng đến tiến trình đàm phán thoả thuận thương mại giữa 2 nước.

Bình luận (0)

Lên đầu trang