Căng thẳng tăng cao:

Trung Quốc không cho tàu chiến Mỹ cập cảng Hong Kong

Thứ Tư, 26/09/2018 22:32  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 26-9, CNN đưa tin chính quyền Trung Quốc đã không cho phép một tàu chiến của Hải quân Mỹ cập cảng đặc khu Hong Kong giữa lúc quan hệ ngoại giao giữa 2 bên căng thẳng quanh vấn đề thương mại và việc Mỹ áp lệnh trừng phạt Bắc Kinh vì mua vũ khí của Nga.

“Nạn nhân” của lệnh cấm là tàu tấn công đổ bộ USS Wasp, thường được ví như một tàu sân bay nhỏ có thuỷ thủ đoàn lên đến 1000 người. Tàu này đã lên lịch cập cảng Hong Kong từ trước nhưng phút cuối bị Bắc Kinh từ chối.

Đây không phải là lần đầu tiên Bắc Kinh huỷ chuyến thăm của một tàu chiến Mỹ khi hai nước căng thẳng. Mới đây vào năm 2016, Bắc Kinh từng từ chối cho tàu sân bay Mỹ USS John C. Stennis cập cảng Hong Kong sau khi con tàu này chở cựu Bộ trưởng quốc phòng Ash Carter đi tuần tra Biển Đông.

Việc từ chối cho tàu chiến Mỹ cập cảng thể hiện mối quan hệ đang xấu đi nghiêm trọng giữa 2 bên. Bên cạnh đó, Trung Quốc còn rút khỏi phiên họp giữa các quan chức quốc phòng cấp cao của 2 nước được lên lịch vào tuần này.

Vấn đề Đài Loan cũng thổi thêm vào căng thẳng 2 bên khi Mỹ thông qua gói bán vũ khí trị giá 330 triệu USD cho chính quyền Đài Bắc. Bắc Kinh luôn xem Đài Loan là một phần lãnh thổ, sẽ sáp nhập về Đại lục trong thời gian tới.

Tàu tấn công đổ bộ USS Wasp bị Trung Quốc từ chối cho cập cảng Hong Kong - Ảnh: Hải quân Mỹ

Bộ Quốc phòng Trung Quốc đã lên tiếng phản đối động thái này của Mỹ, tố Washington vi phạm chính sách “Một Trung Quốc” được thiết lập trong quan hệ hai bên hơn 4 thập kỷ qua.

Tờ Thời báo Hoàn Cầu dẫn lời chuyên gia quân sự Song Zhongping của Trung Quốc cảnh báo gói bán vũ khí cho Đài Loan là thảm hoạ bùng nổ trong quan hệ hai nước. “Nếu Mỹ tiếp tục các hành động khiêu khích của họ, hoặc thậm chí ủng hộ trực tiếp cho việc Đài Loan độc lập, điều này có thể tạo nên một cuộc khủng hoảng quân sự giữa hai nước”.

Giới chuyên gia quốc tế nhận định chính quyền tổng thống Mỹ Donald Trump đang dùng “con bài Đài Loan” để gây sức ép buộc Bắc Kinh nhượng bộ trong cuộc chiến thương mại. Washington vừa áp gói thuế trị giá 200 tỷ USD lên hàng hoá nhập khẩu từ Trung Quốc khiến Bắc Kinh áp thuế trả đũa 60 tỷ USD lên hàng hoá Mỹ.

Đến nay Washington đã sử dụng 3 “mũi tên” nhắm vào Trung Quốc: Bán vũ khí cho Đài Loan, áp thuế hàng hoá và áp lệnh trừng phạt vì Bắc Kinh mua vũ khí của Nga.

Động thái cấm tàu chiến Mỹ cập cảng Hong Kong là lát cắt cho thấy quan hệ hai bên đang ở mức tệ thế nào.

Bình luận (0)

Lên đầu trang