Căng thẳng thương mại:

Trung Quốc nói đang bị Mỹ “kề dao vào cổ”

Thứ Ba, 25/09/2018 14:08  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 25-9, Reuters dẫn lời một quan chức cấp cao của Trung Quốc cho biết hiện thời rất khó tiến hành các cuộc đàm phán thương mại với Mỹ khi Washington “liên tục kề dao vào cổ Trung Quốc”.

Phát ngôn này được Thứ trưởng Thương mại Trung Quốc - Wang Shouwen đưa ra trong một cuộc họp báo. Ông Wang cho rằng các cuộc đàm phán có thể được tái khởi động tuỳ thuộc vào “ý chí” của phía Mỹ.

Trong khi đó một quan chức cấp cao khác của Bộ ngoại giao Trung Quốc nói với cộng đồng kinh doanh ở một hội nghị tại New York rằng các cuộc đàm phán không thể diễn ra trong bối cảnh “những mối đe doạ và áp lực” cứ bủa xuống từ phía Mỹ.

Bộ trưởng Ngoại giao Vương Nghị nhấn mạnh: “Nếu những việc này cứ tiếp diễn, nó sẽ phá hủy ngay lập tức những lợi ích mà mối quan hệ Trung – Mỹ 4 thập kỷ qua mang lại”.

Cả chính quyền Mỹ và Trung Quốc đều chưa cho thấy có dấu hiệu nhượng bộ trong việc áp thuế nhập khẩu lên hàng hoá của nhau, gây ra lo sợ cuộc chiến thương mại này có thể gây ảnh hưởng đến môi trường đầu tư và triển vọng tăng trưởng của nền kinh tế toàn cầu.

Thứ trưởng Thương mại Trung Quốc - Wang Shouwen - Ảnh: Reuters

Hôm 24-9, các sắc thuế trị giá 200 tỷ USD áp lên hàng hoá Trung Quốc của Mỹ đã chính thức có hiệu lực. Đáp lại, Bắc Kinh áp thuế 60 tỷ USD lên hàng hoá nhập khẩu từ Mỹ bao gồm các sản phẩm khí hoá lỏng.

Các vòng đàm phán thương mại trước đó giữa Mỹ - Trung đều không đạt được kết quả nào khả quan.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc đang công kích Mỹ bằng những bài xã luận đầy mùi chủ nghĩa dân tộc. Tờ Thời báo Hoàn cầu nhấn mạnh: “Trung Quốc là một nước lớn và mạnh mẽ, vì vậy cho dù đó là một cuộc đối đầu với Trung Quốc về mặt kinh tế hay quân sự, nó sẽ dẫn đến cái giá rất lớn".

Còn tờ Nhân dân Nhật báo bình luận: “(Chiến tranh thương mại với Mỹ) là một triển vọng hấp dẫn cho các nước khác bao gồm cả Mỹ để cùng tồn tại với Trung Quốc một cách hòa bình”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang