Trump cáo buộc Trung Quốc âm mưu can thiệp bầu cử Quốc hội

Thứ Năm, 27/09/2018 16:12  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 26-9, Reuters dẫn lời tổng thống Mỹ Donald Trump cáo buộc chính quyền Trung Quốc đang tìm cách can thiệp vào cuộc bầu cử quốc hội Mỹ diễn ra vào ngày 6-11 tới.

Theo ông chủ Nhà Trắng, Bắc Kinh không muốn đảng Cộng hoà thắng thế ở lưỡng viện vì lập trường trong vấn đề thương mại đối lập với họ. Trump phát biểu ngay trong phiên họp của hội đồng Bảo an: “Trung Quốc đang cố can thiệp vào cuộc bầu cử sắp tới vào tháng 11 chống lại chính quyền của tôi”.

Nhưng cũng như những lần trước, Trump không đưa ra được bằng chứng cho cáo buộc của mình. Ngay lập tức Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã đáp trả ngay trong cuộc họp: “Chúng tôi không can thiệp vào những vấn đề nội bộ của bất kỳ nước nào. Chúng tôi bác bỏ bất cứ cáo buộc không xác đáng nào nhắm đến Trung Quốc”.

Mỹ - Trung hiện nay đang căng thẳng quanh vấn đề thương mại khi hai nước không ngừng áp thuế lên các mặt hàng nhập khẩu của nhau.

Trump cáo buộc Trung Quốc âm mưu can thiệp kỳ bầu cử quốc hội sắp tới - Ảnh: Reuters

Mỹ tố Trung Quốc trong thời gian dài dung túng cho hành vi ăn cắp sở hữu trí tuệ của các công ty Mỹ, thao túng thị trường hạn chế cho các công ty Mỹ tiếp cận và buộc các công ty Mỹ hoạt động ở thị trường này phải chuyển giao công nghệ.

Vào cuối ngày 26-9, Trump còn dẫn chứng việc chính quyền Trung Quốc chi tiền mua đứt 4 trang phụ bản trên tờ Des Moines Register số chủ nhật để quảng bá cho lợi ích thương mại Mỹ - Trung mang lại.

Viết trên trang Twitter của mình Trump tố: “Trung Quốc rõ ràng đang tiến hành tuyên truyền quảng cáo trên tờ Des Moines Register và các tờ báo khác, khiến các quảng cáo này trông giống như tin tức chính thức”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang