Động đất phá hủy nhà tù ở Indonesia, hàng trăm tù nhân vượt ngục

Chủ Nhật, 30/09/2018 09:29

|

(CAO) Theo RT ngày 29-9 đưa tin, hàng trăm tù nhân tại nhà tù Palu đã trốn thoát sau khi các bức tường của nhà tù này sụp đổ trong trận động đất.

Khoảng 280 tù nhân đã đào thoát khỏi nhà tù Palu, và 100 tù nhân khác tổ chức vượt ngục tại nhà tù ở Donggala. Nguyên nhân được cho là các tù nhân không được đáp ứng yêu cầu về thăm gia đình sau động đất. Các tù nhân đã phóng hỏa nhà tù gây nên tình trạng hỗn loạn để vượt ngục.

Cảnh sát ndonesia Adhi Yan Ricoh cho biết: "Trận động đất khiến mọi thứ trở nên hỗn loạn, chúng tơi không đủ lực lượng để ngăn hàng trăm người. Đó là chưa kể các lính canh cũng rất hoảng loạn, họ còn phải lo cho mạng sống của chính họ. Chúng tôi có hàng trăm việc để làm, thậm chí không có thời gian báo cáo cấp trên".

Cảnh hoang tàn ở thành phố Palu, Sulawesi, Indonesia - Ảnh: AFP

Hai trận động đất liên tiếp xảy ra với cường độ 7,5 và 7,7 độ richter, vào ngày 28-9. Trong trận đầu tiên bắt đầu lúc 17 giờ 2 (theo giờ Hà Nội), hậu quả khiến một người chết và ít nhất 10 người bị thương ở Donggala. Trận động đất thứ hai là dư chấn của trận đầu, gây ra ít thiệt hại hơn nhưng lại di kèm với sóng thần cao tới 6m.

Con số hơn 400 người thiệt mạng vẫn chưa phải là con số chính thức, còn thiệt hại vật chất ước tính lên tới hàng chục triệu USD. Công tác cứu hộ đang được gấp rút tiến hành nhưng một số nơi vẫn chưa thể tiếp cận được do bị tàn phá nặng nề. Quân đội Indonesia đã điều máy bay mang hàng viện trợ, cũng như bổ sung nhiều nhân lực để khắc phục hậu quả của thảm họa kép.

Nhà thờ Hồi giáo Masjid Apung bị hư hại nặng trong trận động đất ở Indonesia - Ảnh: Ambrose Bendoamar

Những trận động đất trong tương lai của Indonesia cũng rất khó tránh vì nó nằm trong Vành đai lửa Thái Bình Dương kéo dài 40.000 km nơi phần lớn vụ động đất xảy ra trên thế giới. Đây là nơi các mảng địa chất dịch chuyển nhiều nhất trên hành tinh, từ Nhật Bản kéo dài xuống Indonesia ở bờ tây Thái Bình Dương. Còn ở bờ đông của đại dương này, Vành đai lửa áp sát dọc từ bang California (Mỹ) kéo xuống khu vực Nam Mỹ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang