Pakistan thả phi công Ấn Độ để giảm thiểu căng thẳng ở Kashmir

Thứ Sáu, 01/03/2019 11:05  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 1-3, CNN đưa tin chính quyền Ấn Độ đang chờ phía Pakistan trao trả một phi công đang bị giam giữ sau khi Pakistan bắn hạ máy bay do phi công này lái ở khu vực tranh chấp Kashmir.

Đây là động thái từ phía Pakistan nhằm giảm nhiệt căng thẳng giữa hai nước láng giềng trong những vụ đụng độ nóng bỏng tuần qua.

Theo đó thủ tướng Pakistan - Imran Khan thông báo viên phi công này sẽ được trao trả cho phía Ấn Độ vào hôm 1-3. Dù Pakistan đã có thiện ý trên, căng thẳng giữa hai bên vẫn tiếp diễn.

Tướng Surinder Singh Bahal của quân đội Ấn Độ cho biết tình hình vẫn đang ở mức “báo động cao”.

Pakistan cáo buộc 4 dân thường của họ đã thiệt mạng khi Ấn Độ bắn đạn qua đường ranh kiểm soát ở khu vực tranh chấp Kashmir.

Tình hình căng thẳng gia tăng khi thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi thông báo “toàn thể đất nước kề vai sát cánh với quân đội”, chỉ vài ngày sau khi quân đội hai nước láng giềng sở hữu vũ khí hạt nhân đã xảy ra đụng độ.

Pakistan tung ảnh cho biết đây là xác máy bay chiến đấu của Ấn Độ bị họ bắn rơi - Ảnh: quân đội Ấn Độ

Tình hình căng thẳng khiến hàng ngàn chuyến bay trên toàn cầu xáo trộn khi Pakistan tuyên bố đóng cửa không phận. Pakistan cho biết không quân đã bắn hạ hai máy bay chiến đấu của Ấn Độ ở khu vực Kashmir. Trong khi đó Ấn Độ xác nhận họ đã mất một phi công và cho biết đã bắn hạ một máy bay chiến đấu Pakistan.

Căng thẳng quân sự dẫn đến căng thẳng về ngoại giao. Thủ tướng Ấn Độ Modi kêu gọi người dân Ấn Độ “đứng lên như một bức tường” chống lại chủ nghĩa khủng bố đang cố “gây bất ổn cho đất nước chúng ta”.

Căng thẳng ở khu vực Kashmir bùng lên từ sau một vụ đánh bom xe vào ngày 14-2 ở khu vực Kashmir do Ấn Độ kiểm soát khiến 40 lính Ấn Độ thiệt mạng. New Delhi cáo buộc nhóm phiến quân khủng bố Jaish-e-Mohammed đứng sau vụ việc. Nhóm này lại hoạt động dọc tuyến biên giới Ấn Độ - Pakistan với “căn cứ” chính nằm trên phần đất Pakistan.

Khu vực tranh chấp Kashmir - Ảnh: CNN

Ấn Độ cáo buộc Pakistan dung túng cho các phần tử khủng bố hoạt động trên lãnh thổ của mình. Mâu thuẫn âm ỉ dẫn đến việc quân đội hai nước bắn nhau.

Viên phi công Ấn Độ Abhinandan bị Pakistan bắt giữ, dự kiến được trao trả hôm 1-3 - Ảnh: AP

Bình luận (0)

Lên đầu trang