Hai ông Trump – Kim bắt tay tại Hà Nội, thượng đỉnh Mỹ - Triều bắt đầu

Thứ Tư, 27/02/2019 18:52  | Anh Duy

|

​(CAO) Vào lúc 18h30 ngày 27-2, sau bao mong đợi của cộng đồng quốc tế, tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un đã trao nhau cái bắt tay tại khách sạn Metropole (Hà Nội). Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2 chính thức bắt đầu.

Để có cái bắt tay ngày hôm nay, quan hệ Mỹ - Triều đã trải qua nhiều xáo động từ sau hội nghị thượng đỉnh lần đầu tiên tại Singapore vào tháng 6-2018.

Mỹ trong 8 tháng qua tiếp tục duy trì các lệnh trừng phạt lên Bình Nhưỡng nhằm gây áp lực tối đa để chính quyền ông Kim tiến tới phi hạt nhân hoá. Trong khi đó truyền thông Triều Tiên nhiều lần chỉ trích thái độ kể cả của Mỹ, cho rằng Washington ít nhất phải dỡ một phần các lệnh trừng phạt để đáp lại thiện chí thời gian qua của Bình Nhưỡng với việc ngưng thử hạt nhân, tên lửa.

Viết trên Twitter từ Hà Nội vài giờ trước khi gặp ông Kim, tổng thống Trump cho biết ông Kim và ông sẽ cố gắng rất nhiều để làm việc cùng nhau, cho ra những tiến triển về phi hạt nhân hoá và sau đó giúp Triều Tiên trở thành một nền kinh tế hùng mạnh. Ông Trump viết tiếp: “Tôi tin rằng Trung Quốc, Nga, Nhật và Hàn Quốc sẽ giúp ích rất nhiều trong tiến trình này”.

Như vậy ông Trump lấy “con bài” phát triển kinh tế để chỉ cho Bình Nhưỡng thấy rằng không có vũ khí hạt nhân, với vị thế địa lý và con người Bình Nhưỡng sẽ bứt phá mạnh mẽ như Việt Nam, là một ví dụ về cải cách kinh tế hiệu quả để phát triển.

Ông Trump, một người theo chủ nghĩa đơn phương từ khi lên cầm quyền, nay trong dòng tweet đã cho thấy một tư duy đa phương trong trường hợp Triều Tiên. Ông nhận thức rằng phải có sự giúp đỡ của nhiều nước như Nga, Trung, Hàn, tiến trình phi hạt nhân mới diễn ra hiệu quả.

Hai nhà lãnh đạo Trump - Kim bắt tay tại khách sạn Metropole - Hà Nội tối 27-2 - Ảnh: TTXVN

Theo lịch trình Nhà Trắng công bố, Trump – Kim có cuộc gặp một đối một (gặp riêng với nhau) trong 20 phút tại khách sạn Metropole trước khi có buổi ăn tối cấp phái đoàn kéo dài 90 phút tại đây.

Phát biểu tại Metropole, nhà lãnh đạo Kim Jong Un sau cái bắt tay với ông Trump đã nhấn mạnh rằng: “Chúng ta đã vượt qua những trở ngại để có mặt, đến với nhau ngày hôm nay”. CNN dẫn lời ông Trump đáp lại: “Thật vinh dự khi gặp chủ tịch Kim, đó là vinh dự khi làm việc cùng nhau tại Việt Nam. Thật tuyệt khi chúng ta đã có hội nghị đầu tiên thành công ở Singapore. Mọi người muốn sẽ có những bước tiến nhanh hơn, nhưng tôi rất hài lòng với cách chúng ta đã làm”.

Ông Trump nói thêm: “Triều Tiên có một tiềm năng kinh tế to lớn. Tôi nghĩ rằng ông sẽ mang lại một tương lai tuyệt vời cho đất nước. Ông là một nhà lãnh đạo tuyệt vời".

Những phát ngôn tán dương ông Kim từ Hà Nội là những lời lẽ mà trước đó 1, 2 năm khi Triều Tiên thử tên lửa, hạt nhân không ai có thể ngờ đến.

Phía trước khách sạn Metropole chiều 27-2 được phong tỏ a toàn bộ - Ảnh: CNN

Hiện chưa rõ diễn tiến của 2 ngày hội nghị sẽ đi tới đâu. Liệu 2 bên có đạt được bước đi cụ thể nào để hiện thực hoá việc phi hạt nhân hay không. Câu trả lời vẫn chờ phía trước.

Lãnh đạo Mỹ - Triều tươi cười khi gặp nhau
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang