Đến Hà Nội, ông Trump kỳ vọng dùng thượng đỉnh để giảm áp lực đối nội

Thứ Ba, 26/02/2019 21:25  | Anh Duy

|

(CAO) Gần 21h ngày 26-2, chuyên cơ Air Force One chở tổng thống Mỹ Donald Trump đã hạ cánh xuống sân bay Nội Bài (Hà Nội). Ông chủ Nhà Trắng bắt đầu lịch trình làm việc dày đặc cho 2 ngày họp thượng đỉnh sắp tới với nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong Un.

Trước khi ông Trump đến, từ chiều nay an ninh đã được thắt chặt ở khu vực quanh khách sạn Marriott (quận Nam Từ Liêm – Hà Nội), nơi lưu trú của ông Trump và phái đoàn.

Mật vụ Mỹ vào trong sân bay Nội Bài xem xét từng đường băng, bãi cỏ nhằm đảm bảo an ninh cho một trong những nhân vật quyền lực nhất Thế giới.

Sau khi Air Force One đáp xuống, ông Trump bước ra chào các quan chức Việt Nam rồi lên chiếc siêu xe mật danh “Quái thú” để di chuyển về trung tâm Hà Nội. Dẫn đầu đoàn ra đón ông có Bộ trưởng, Chủ nhiệm văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Tổng thống Mỹ Donald Trump bước xuống chuyên cơ Air Force One ở sân bay Nội Bài tối 26-2 - Ảnh: KBS

Trước khi đến Việt Nam, ông Trump bày tỏ lạc quan về hội nghị thượng đỉnh lần này tại Hà Nội vì ông tin ông và ông Kim có mối quan hệ “rất tốt đẹp”.

Trong các dòng tweet trên trang cá nhân Twitter trước đó ông Trump ca ngợi tài năng lãnh đạo của ông Kim Jong Un, cho rằng nếu không có vũ khí hạt nhân, Triều Tiên có thể phát triển bứt phá trở thành một trong những nền kinh tế hùng mạnh nhất Thế giới.

Ông Trump bắt tay các quan chức Việt Nam tại sân bay Nội Bài - Ảnh: KBS

Cộng đồng quốc tế đang ngóng chờ thông tin từ ngày họp thượng đỉnh đầu tiên 27-2 giữa hai nhà lãnh đạo. Các chuyên gia quốc tế nhận định nhiều khả năng hai bên sẽ đạt được một tuyên bố hoà bình tiến tới chấm dứt chiến tranh Triều Tiên tại Hà Nội.

Các chuyên gia quốc tế nhận định, ông Trump đang kỳ vọng nhiều ở thượng đỉnh lần này nhằm làm giảm áp lực từ các vấn đề đối nội. Hiện tại công tố viên đặc biệt Robert Mueller đang điều tra nghi án chiến dịch vận động tranh cử của ông Trump năm 2016 có dính dáng đến Nga.

Ngoài ra ông Trump cũng đang "đau đầu" về bức tường biên giới ông định xây dọc biên giới Mexico chưa được quốc hội chuẩn thuận. Ông đã ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia để lấy ngân quỹ xây bức tường này. 

Đối với Trump, nếu có tiến triển với Triều Tiên trong hội nghị tại Hà Nội lần này sẽ là một "chiến thắng" đối ngoại của chính quyền ông vì từ thời Obama trở về trước, chưa bao giờ có một tổng thống Mỹ đang tại nhiệm gặp một nhà lãnh đạo Triều Tiên. "Canh bạc" này cần sự đột phá vì vậy trước khi đến Việt Nam, trên các dòng tweet và phát ngôn của mình, ông Trump "hạ giá" mục tiêu cho cuộc gặp lần này. 

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un cũng đã đến Việt Nam vào sáng nay 26-2 - Ảnh: Reuters

Ông cho rằng cứ như thời gian qua, Triều Tiên hoãn thử vũ khí (tên lửa, hạt nhân) đã là hành động làm ông "hài lòng". Bên cạnh việc duy trì các lệnh trừng phạt lên Triều Tiên để gây áp lực tối đa, trong hội nghị lần này nếu muốn đạt được kết quả đột phá, hai bên cần có kế hoạch cụ thể hoá những bước đi để tiến tới phi hạt nhân. 

Robert Gallucci – Trưởng nhóm đàm phán phía sau hầu hết các thoả thuận phi hạt nhân hoá toàn diện từng được ký với Triều Tiên từ trước đến nay nhận định với tờ South China Morning Post (Hong Kong) hôm 26-2 rằng: "Hội nghị tại Hà Nội sẽ thành công nếu Bình Nhưỡng đồng ý phá huỷ một số cơ sở hạt nhân có sự hiện diện của các thanh sát viên trong quá trình đó và hai bên Mỹ - Triều đề ra được một kế hoạch rõ ràng cho những bước tiếp theo.

“Chuyện tiếp theo có thể xảy ra là một hội nghị thượng đỉnh khác có thể diễn ra trong sáu tháng hoặc một năm. Đó phải là một quá trình có sự tham gia của các chuyên gia khi họ cố gắng tiến lên phía trước với tất cả những đề mục phải hoàn thành” - Gallucci nhận định.

Chuyên cơ Air Force One chở ông Trump đến Việt Nam gặp thượng đỉnh
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang