Trump hoãn áp thuế TQ nhờ chuyển biến tích cực từ đàm phán

Thứ Hai, 25/02/2019 10:19  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 25-2, Reuters đưa tin tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố ông sẽ hoãn việc tăng thuế lên hàng hoá xuất khẩu của Trung Quốc vì những “cuộc đàm phán tích cực” về thương mại gần đây với Bắc Kinh.

Ông chủ Nhà Trắng cũng cho biết về khả năng ông và chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ gặp nhau để “chốt” thoả thuận thương mại nếu tiến trình đàm phán diễn ra trơn tru.

Thông báo của Trump là chỉ dấu mới nhất cho thấy Mỹ - Trung đang gần tiến tới một thoả thuận thương mại để chấm dứt hàng tháng trời căng thẳng, với tác động làm chậm lại tăng trưởng kinh tế toàn cầu và khiến thị trường chao đảo.

Trước đó chính quyền Trump đã lên kế hoạch tăng thuế lên hàng hoá Trung Quốc từ mức 10 lên 25% với 200 tỷ USD giá trị hàng hoá nếu hai nền kinh tế lớn nhất Thế giới không đạt được thoả thuận thương mại sau cùng trước ngày 1-3.

Trump và phó thủ tướng Trung Quốc - Lưu Hạc (trái) tại Nhà Trắng - Ảnh: Reuters

Sau nhiều tuần đàm phán căng thẳng, trong đó có sự tham gia của những quan chức cấp cao Trung Quốc như phó thủ tướng Lưu Hạc, nhiều tín hiệu tích cực đã diễn ra. Trump cho biết sẽ không tăng thuế ngay bây giờ.

Trong một dòng tweet, ông cho biết tiến trình đàm phán chú tâm bàn thảo về những vấn đề quan trọng như bảo vệ sở hữu trí tuệ, chuyển giao công nghệ, các chính sách về nông nghiệp, dịch vụ và tiền tệ.

Trong dòng tweet ông Trump cũng cho biết sẽ gặp ông Tập Cận Bình ở khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago, bang Florida.

Nhà Trắng hiện chưa cung cấp thêm chi tiết về tiến trình đang thảo luận.

Bình luận (0)

Lên đầu trang