Pháp tiêu diệt thành công thủ lĩnh Al-Qaeda ở Algeria

Thứ Bảy, 06/06/2020 13:01  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 5-6, AFP đưa tin các lực lượng của Pháp đã tiêu diệt thành công Abdelmalek Droukdel- thủ lĩnh của tổ chức khủng bố Al-Qaeda ở Islamic Maghreb– một tổ chức phiến quân Hồi giáo nhằm lật đổ chính phủ Algeria và thành lập một nhà nước Hồi giáo.

Droukdel bị tiêu diệt ở miền bắc Mali, gần biên giới với Algeria, nơi nhóm này đóng quân để thực hiện các vụ tấn công và bắt cóc nhắm vào những người Phương Tây ở khu vực hạ Sahara.

Islamic Maghreb (AQIM) do tên này chỉ huy cũng từng nhận trách nhiệm nhiều vụ tấn công nhắm vào binh sĩ và thường dân ở khắp khu vực, bao gồm vụ tấn công đẫm máu vào năm 2016 nhắm vào một khách sạn và nhà hàng ở Burkina Faso khiến 30 người thiệt mạng, đa số là những người Phương Tây.

 Tên Abdelmalek Droukdel - Ảnh: AFP

Đến nay Pháp đã triển khai hơn 5000 quân để chiến đấu chống các nhóm thánh chiến trong khu vực này, nơi ma tuý và vũ khí được các nhóm này buôn lậu xuyên biên giới.

Theo hồ sơ của Liên Hiệp Quốc, Droukdel vừa bị tiêu diệt là một chuyên gia chất nổ đã chủ mưu nhiều vụ tấn công khiến hàng trăm thường dân thiệt mạng ở các địa điểm công cộng.

Hắn ta đã bị kết án tử hình vắng mặt trong một phiên toà ở Algeria năm 2013 với cáo buộc đứng sau các vụ đánh bom nhắm vào 1 toà nhà và các văn phòng chính phủ ở thủ đô Algiers khiến 26 người thiệt mạng, 177 người bị thương.

Mỹ cho biết đã cung cấp thông tin tình báo cho Pháp giúp truy dấu tiêu diệt Droukdel.

Bình luận (0)

Lên đầu trang