Số người chết không ngừng tăng trong cuộc chiến ở dải Gaza

Thứ Hai, 06/05/2019 08:26  | Anh Duy

|

​(CAO) Từ cuối tuần qua, căng thẳng bùng lên khi các quả tên lửa và đạn pháo từ dải Gaza (lãnh thổ của Palestine do phong trào Hồi giáo Hamas kiểm soát) bắn qua lãnh thổ Isarel khiến 4 dân thường của nước này thiệt mạng.

Để đáp trả, Isarel đã không kích lại khiến 19 người Palestine thiệt mạng, hơn nửa trong số đó là thường dân. Đợt căng thẳng này thực chất đã biến thành một cuộc chiến tranh xuyên biên giới hôm 5-5 theo nhận định của các quan chức quân đội từ cả hai phía.

Reuters dẫn lời Thủ tướng Isarel - Benjamin Netanyahu cho biết ông đã ra lệnh cho quân đội tiếp tục tiến hành các đợt không kích quy mô lớn chống lại nhóm Hamas ở Gaza và nhóm Hồi giáo thánh chiến. Đây là đợt căng thẳng biên giới dữ dội nhất kể từ tháng 11-2018.

Quân đội Israel cho biết đã có hơn 600 quả rocket và các vật thể khác, có thể lên đến hơn 150 bị hệ thống phòng thủ tên lửa Vòm Sắt của nước này đánh chặn. Chúng được phóng qua lãnh thổ Israel, nhắm vào các thành phố và làng mạc ở khu vực miền nam từ ngày 3-5.

Đáp lại Isarel đã không kích nhắm đến hơn 260 mục tiêu thuộc dải Gaza của các nhóm phiến quân. Phía Gaza cho biết các đợt không kích và pháo kích của Isarel đã khiến 27 người thiệt mạng, trong đó có 14 dân thường kể từ ngày 3-5.

Một người Palestine ngồi giữa đống hoang tàn tại dải Gaza sau đợt không kích của quân đội Isarel ngày 5-5 - Ảnh: Reuters

Trên Twitter, phó tổng thống Mỹ Mike Pence đã lên tiếng thể hiện sự ủng hộ của Washington đối với Israel: “Chúng tôi mạnh mẽ lên án các vũ tấn công ở dải Gaza gây ra bởi các phần tử khủng bố Hamas. Isarel hoàn toàn có quyền tự vệ và Mỹ luôn đứng bên ủng hộ đồng minh tuyệt vời của chúng tôi: Isarel”.

Căng thẳng khiến Isarel đi đến quyết định ngừng nhập khẩu nhiên liệu đến dải Gaza thông qua cửa khẩu biên giới chính Kerem Shalom.

Các diễn biến bạo lực mới nhất bùng lên trong 2 ngày qua khi các tay súng bắn tỉa của nhóm Hồi giáo Thánh chiến – một nhóm phiến quân địa phương ở Gaza bắn vào các binh sĩ Isarel khiến 2 lính isarel bị thương.

Nhóm Hồi giáo Thánh chiến cáo buộc Israel đã trì hoãn việc thực hiện những đồng thuận trước đây thông qua trung gian là Ai Cập trong nỗ lực chấm dứt tình trạng bạo lực và giảm bớt khó khăn kinh tế cho dải Gaza.

Lính cứu hoả ở dải Gaza phun nước chữa lửa sau trận không kích của isarel ngày 5-5 - Ảnh: Reuters

Các nhà phân tích cho rằng cả Hamas và nhóm Hồi giáo Thánh chiến dường nhưng tin rằng thông qua màn nã rocket, họ có thể tạo ra “đòn bẩy” khiến Tel Aviv nhượng bộ trong bối cảnh dịp lễ kỷ niệm ngày lễ Độc lập của Israel sẽ được tổ chức bắt đầu vào ngày 8-5.

Những quả rocket bắn từ dải Gaza qua các thành phố ở Isarel ngày 5-5 - Ảnh: Reuters
Khói bốc lên từ một mục tiêu bị Israel không kích ở dải Gaza ngày 5-5 - Ảnh: Reuters

Bình luận (0)

Lên đầu trang