Trump doạ đánh thuế 200 tỉ USD lên hàng hoá Trung Quốc vào tuần này

Thứ Hai, 06/05/2019 07:53  | Anh Duy

|

​(CAO) Tối 5-5 (giờ VN), Reuters cho biết tổng thống Mỹ Donald Trump gia tăng áp lực lên Bắc Kinh nhằm đạt được thoả thuận thương mại bằng cách ông sẽ đánh thuế trị giá 200 tỉ USD lên hàng hoá Trung Quốc vào tuần này.

Đợt áp thuế này gây bất ngờ vì các nhà đàm phán thương mại Mỹ - Trung vẫn đang làm việc ráo riết phía sau hậu trường nhằm đạt được một thoả thuận thương mại song phương.

Nguyên nhân được Trump giải thích qua dòng trạng thái đăng tải trên trang Twitter của mình: “(Đàm phán) thoả thuận thương mại với Trung Quốc vẫn đang tiếp diễn, nhưng nó diễn ra lâu quá. Họ (Trung Quốc) còn nhắm đến việc tái đàm phán. Không!”.

Thị trường tài chính ngay lập tức phản ứng tiêu cực trước tuyên bố này. Chỉ số S&P 500 giảm ngay 1,6% trong khi Dow giảm 420 điểm tương đương 1,6%.

Các quan chức Trung Quốc trước đó đã lên lịch gặp những người đồng cấp Mỹ ở Washington vào thứ 4 tuần này (8-5), sau cuộc gặp giữa hai bên ở Bắc Kinh vào tuần trước. Cuộc gặp từng được Bộ trưởng Tài chính Mỹ ca ngợi là “tích cực”.

Như vậy, vào thứ 6 tuần này (10-5), Trump cho biết các sắc thuế áp lên hàng hoá Trung Quốc sẽ tăng từ 10 lên 25%, lật ngược quyết định trước đó của ông về việc giữ thuế ở mức 10% để tạo bầu không khí thân thiện cho các vòng đàm phán.

Ngoài ra Trump cho biết sẽ nhắm đến việc áp thêm thuế trị giá 325 tỉ USD với hàng hoá Trung Quốc đi cùng với mức áp thuế 25%, sẽ diễn ra “nhanh thôi” trong thời gian tới.

Đe doạ tăng thuế mới nhất của Trump gây ra nhiều quan ngại vì thuế áp lên hàng Trung Quốc dĩ nhiên sẽ tính cho các công ty nhập khẩu những mặt hàng này vào Mỹ, khiến giá sản phẩm đôn lên khi đến tay người tiêu dùng.

Reuters dẫn lời Christin Fernandez – Phát ngôn viên của Hiệp hội các nhà lãnh đạo ngành công nghiệp bán lẻ Mỹ nhận định: “Tăng thuế hàng Trung Quốc đồng nghĩa với việc tăng thuế áp lên hàng triệu gia đình Mỹ và “mời gọi” các biện pháp trả đũa dữ dội hơn nhắm vào những người nông dân Mỹ”.

Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung có nguy cơ trở lại điểm xuất phát căng thẳng sau khi Trump doạ áp thuế 25% lên hàng hoá Trung Quốc vào tuần này - Ảnh: CNN

Việc tăng thuế lên hàng hoá Trung Quốc dường như là việc làm nhận được sự ủng hộ từ lưỡng đảng. Lãnh đạo đảng Dân chủ ở Thượng viện Chuck Schumer thúc giục Trump tiếp tục duy trì chính sách gây áp lực này. Ông viết trên Twitter của mình: “Đừng giảm áp lực. Cứng rắn là cách duy nhất để chúng ta chiến thắng Trung Quốc”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang