Nhà sáng lập WikiLeaks: Việc tôi làm giúp bảo vệ “nhiều người”

Thứ Năm, 02/05/2019 21:44  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 2-5, Reuters dẫn lời nhà sáng lập WikiLeaks - Julian Assange nói trước bồi thẩm đoàn trong một phiên toà tại London (Anh) rằng việc ông đã làm (rò rỉ tài liệu về việc làm của các chính phủ) đã giúp bảo vệ “nhiều người”.

Đồng thời tại toà, Assange từ chối việc bị dẫn độ sang Mỹ để tham dự phiên toà xét xử một trong những vụ rò rỉ thông tin đã phân loại lớn nhất trong lịch sử.

Đến nay Mỹ đã yêu cầu dẫn độ Assange, người bị cảnh sát Anh lôi khỏi sứ quán Ecuador sau nhiều năm tị nạn bên trong để đối mặt với các phiên xử.

Trả lời bồi thẩm đoàn qua đoạn video trực tuyến từ nhà tù, Assange cho biết mình sẽ không đầu hàng trước các nỗ lực dẫn độ. Ông chỉ trích: “Tôi là một nhà báo, đã đạt nhiều, rất nhiều giải thưởng và đã bảo vệ rất nhiều người”.

Nhà sáng lập WikiLeaks - Assange - Ảnh: Reuters

Trước đó vào đầu năm 2010, Assange đã gây chấn động toàn cầu khi thông qua trang WikiLeaks đã cho đăng tải một video đã phân loại của quân đội Mỹ chiếu cảnh một cuộc tấn công bằng những chiếc trực thăng Apache ở thành phố Baghdad (Iraq) năm 2007 khiến hơn chục thường dân thiệt mạng, trong đó có 2 nhân viên tin tức của hãng tin Reuters.

Dư luận chia làm 2 luồng. Một bên những người ủng hộ xem Assange là một anh hùng dám thách thức những hành vi lạm quyền của các nhà nước hiện đại. Trong khi số khác chỉ trích việc công bố các tài liệu mật là hành vi nguy hiểm cho an ninh quốc gia Mỹ.

Chính trường Mỹ hiện nay đang chờ dẫn độ Assange sang khi các công tố viên của nước này buộc tội ông cố xâm nhập vào một máy tính chứa tài liệu đã phân loại của chính quyền.

Ông bị cáo buộc đã cấu kết với cựu nhân viên phân tích tình báo của quân đội Mỹ - Chelsea Manning khi sử dụng tài liệu của Manning tải xuống về 90.000 báo cáo hoạt động liên quan đến cuộc chiến tại Afghanistan, 40.000 báo cáo liên quan đến cuộc khủng hoảng tại Iraq, 800 báo cáo về hoạt động ở nhà tù Guantanamo… để đăng tải trên WikiLeaks. 

Bình luận (0)

Lên đầu trang