Mưu toan đảo chính thất bại ở Venezuela

Thứ Tư, 01/05/2019 10:22  | Anh Duy

|

(CAO) ​Tình hình chính trị tại Venezuela chuyển biến căng thẳng từ tối 30-4 (giờ VN) đến sáng nay khi thủ lĩnh đối lập Juan Guaido xuất hiện trong 1 đoạn video cùng một số binh sĩ kêu gọi người dân xuống đường chống lại chính quyền Nicolas Maduro.

Ông cho biết hôm nay 1-5 sẽ diễn ra biểu tình rầm rộ để gây sức ép buộc tổng thống đương nhiệm Maduro từ chức. Nhưng dường như mưu toan của ông về một cuộc đảo chính đã thất bại vào phút chót khi quân đội thờ ơ, không có chỉ dấu sẽ tham gia vào cuộc đảo chính lật đổ Maduro. Ông chỉ nhận được sự ủng hộ của một phần nhỏ từ một bộ phận binh sĩ. 

Trước đó, vào rạng sáng qua 30-4, vài chục tốp binh sĩ ủng hộ Guaido đã đụng độ với những binh sĩ ủng hộ Maduro tại Caracas. Những người biểu tình trong cuộc tuần hành chống chính phủ nhanh chóng biến sự kiện này thành bạo động.

Tuy nhiên đến trưa ngày 30-4, bầu không khí hoà bình, dù rất khó khăn – đã quay trở lại trên đường phố đồng thời không có chỉ dấu cho thấy phe đối lập lên thêm kế hoạch để đoạt lấy chính quyền thông qua bàn tay của quân đội.

Trong khi đó, Nga tố Mỹ cố tình tung tin giả để gây hoang mang dư luận khi trả lời trên CNN, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết ông Maduro đã “sẵn sàng” để tẩu thoát qua Cuba nhưng bị Nga ép phải ở lại.

Thủ lĩnh đối lập Juan Guaido kêu gọi những người ủng hộ xuống đường biểu tình vào ngày 29-4 - Ảnh: Reuters

Trong một thông điệp đăng tải trên tài khoản mạng xã hội, thủ lĩnh đối lập Guaido kêu gọi những người ủng hộ rằng họ hãy nhanh chóng xuống đường lần nữa vào ngày 1-5, đồng thời kêu gọi quân đội đứng về phía ông.

Trong khi đó Mỹ “châm dầu vào lửa” khi 3 quan chức khác của nước này nói rằng 3 nhân vật cấp cao gồm Chánh án Toà án tối cao – Maikel Moreno, một người tên Padrino và Chỉ huy lực lượng Vệ binh phủ tổng thống - Ivan Rafael Hernandez Dala đã thảo luận với phe đối lập về việc họ sẵn sàng cho giai đoạn chuyển giao quyền lực trong hoà bình.

Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ - John Bolton “chêm” vào: “Tất cả đều đồng thuận rằng Maduro cần ra đi”.

Tuy nhiên, Đại sứ Venezuela tại Liên Hiệp Quốc - Samuel Moncada bác khẳng định của Bolton, cho rằng đây chỉ là chiêu trò tuyên truyền chính trị.

Ông Guaido, chủ tịch Quốc hội đã tuyên bố mình là tổng thống lâm thời vào tháng 1, cáo buộc tổng thống đương nhiệm Maduro được bầu lại trong cuộc bầu cử năm 2018 là hành vi gian lận. Ông đã được Mỹ và nhiều nước phương Tây ủng hộ.

Tuy nhiên cuộc đảo chính thất bại lần này là bằng chứng cho thấy Guaido thiếu sự ủng hộ cần thiết của quân đội. Thời gian tới ông có thể sẽ bị chính quyền điều tra và bắt giữ.

Xe của lực lượng Vệ binh quốc gia Venezuela đối đầu với đám đông người biểu tình ủng hộ phe đối lập tại Caracas ngày 30-4 - Ảnh: Reuters

Những năm qua Venezuela lâm vào tình trạng khủng hoảng kinh tế trầm trọng do lạm phát tăng phi mã, giá dầu giảm. Thiếu thực phẩm và thuốc men khiến hàng triệu người sống chật vật.

Phe đối lập đòi Maduro từ chức nhưng ông vẫn tại vị trong khi quân đội ủng hộ ông. Maduro cáo buộc Guaido là con rối của Mỹ.

Tình hình căng thẳng ở Venezuela khiến giá dầu leo lên mức 73 USD/ thùng vì nước này là thành viên OPEC và đang phải chịu các lệnh trừng phạt của Mỹ nhắm vào ngành xuất khẩu dầu cùng ảnh hưởng từ cuộc khủng hoảng kinh tế.

Cộng đồng quốc tế đang chia rẽ trong quan điểm ủng hộ Maduro hay nghiêng về phe đối lập.

Những người biểu tình ủng hộ phe đối lập, ném đá vào lực lượng an ninh trên đường phố - Ảnh: Reuters

Trong khi Mỹ, Liên minh Châu Âu và hầu hết các nước Mỹ Latin ủng hộ Guaido thì Nga, Cuba và Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ ủng hộ Maduro.

Liên Hiệp Quốc và một số nước khác thì thúc giục một giải pháp hoà bình và đối thoại để giải quyết mâu thuẫn.

Binh sĩ trung thành với Maduro trấn giữ một góc đường ở Caracas - Ảnh: Reuters
Khung cảnh hỗn loạn và hơi cay bay mù mịt trên đường phố - Ảnh: Reuters
Mỹ bị cáo buộc đứng sau âm mưu đảo chính ở Venezuela
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang