Mỹ bị cáo buộc đứng sau âm mưu đảo chính ở Venezuela

Thứ Tư, 01/05/2019 08:41

|

(CAO) Ngoại trưởng Venezuela đã cáo buộc chính quyền Mỹ đã tham gia kích động, tài trợ và đứng sau thúc đẩy âm mưu đảo chính do thủ lĩnh phe đối lập Juan Guaido đứng đầu.

Ngày 30/4, Ngoại trưởng Venezuela Jorge Arreaza đã cáo buộc chính quyền Mỹ đã tham gia kích động, tài trợ và đứng sau thúc đẩy âm mưu đảo chính do thủ lĩnh phe đối lập Juan Guaido đứng đầu với sự tham gia của một nhóm nhỏ binh sỹ phản bội định thực hiện nhằm lật đổ chính quyền hợp hiến của Tổng thống Nicolas Maduro.

Viện dẫn một thông điệp trên mạng xã hội của Cố vấn An ninh Quốc gia Nhà trắng John Bolton, Ngoại trưởng Arreaza cho rằng những "ông chủ" thực sự của âm mưu đảo chính đã thừa nhận vai trò của mình một cách trắng trợn, đồng thời khẳng định trong một nỗ lực vô vọng, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đang tìm cách tạo ra một cuộc xung đột tại Venezuela.

Lực lượng trung thành với Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro ngăn các tay súng thuộc nhóm binh sỹ ủng hộ thủ lĩnh đối lập Juan Guaido nổi dậy. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo Ngoại trưởng Arreaza, nhiều quan chức chính quyền Mỹ, trong đó có Phó Tổng thống Mike Pence, Ngoại trưởng Mike Pompeo và một số nhân vật khác liên tục đưa ra những thông điệp mang tính kích động bạo lực, khẳng định vai trò của họ trong những diễn biến căng thẳng tại Venezuela.

Trước đó, vào sáng sớm 30/4, thủ lĩnh đối lập Juan Guaido đã phát đi một thông điệp kêu gọi lực lượng vũ trang và nhân dân tham gia vào cái gọi là "giai đoạn cuối cùng chiến dịch tự do" nhằm chấm dứt sự "tiếm quyền" của chính quyền ông Nicolas Maduro.

Lời kêu gọi của phe đối lập đã gây ra những vụ đụng độ giữa lực lượng an ninh và người biểu tình tại nhiều địa điểm ở thủ đô Caracas nhưng đến nay vẫn chưa có thông báo chính thức về số lượng thương vong.

Tổng thống Venezuela nói lực lượng vũ trang cam kết trung thành tuyệt đối

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, tổng thống Venezuela Nicolas Maduro tuyên bố các tướng lĩnh trong lực lượng vũ trang và các đơn vị quân đội trên cả nước khẳng định sẽ tiếp tục trung thành tuyệt đối với nhân dân, hiến pháp và tổ quốc bất chấp việc một nhóm nhỏ các binh sỹ đã nổi dậy và tham gia cùng với phe đối lập cực đoan trong nước vào âm mưu đảo chính nhằm lật đổ chính quyền.

Những người ủng hộ Tổng thống Nicolas Maduro tham gia cuộc tuần hành tại thủ đô Caracas, Venezuela, ngày 13/4. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Trong một thông điệp trên mạng xã hội Twitter, Tổng thống Maduro cũng kêu gọi nhân dân xuống đường tuần hành bảo vệ cách mạng, giữ tinh thần thép để bảo đảm thắng lợi của hòa bình trước những hành động bạo lực.

Trong khi đó, Chủ tịch quốc hội lập hiến Venezuela Diosdado Cabello cho biết tình hình vẫn hoàn toàn nằm trong tầm kiểm soát và ý định đảo chính của một nhóm nhỏ binh sỹ đã bị ngăn chặn bởi sự đoàn kết của nhân dân và quân đội với quyết tâm bảo vệ trật tự hiến pháp.

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro. Ảnh: AFP.

Thông tin từ Bộ Tổng tham mưu Lực lượng Vũ trang Quốc gia Bolivar (FANB) khẳng định tất cả các đơn vị thuộc 8 quân khu quốc phòng toàn diện trên lãnh thổ Venezuela vẫn hoạt động bình thường và sẽ tiếp tục tuân thủ hiến pháp dưới sự chỉ huy của các tướng lĩnh trung thành với Tổng thống Maduro.

Nga kêu gọi cảnh giác trước tin giả về tình hình tại Venezuela

Phản ứng về tình hình tại Venezuela, Bộ Ngoại giao Nga cho rằng truyền thông không nên biến thành công cụ cho các thế lực tìm cách làm leo thang tình hình bằng cách tuyên truyền tin tức giả mạo.

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh việc đưa tin "khách quan" là "tối quan trọng" đối với Venezuela.

Bộ này kêu gọi truyền thông khắp thế giới tránh tuyên truyền các thông tin giả mạo vốn chỉ làm tình hình thực địa tồi tệ hơn.

Theo Moskva, điều này chỉ giúp cho chương trình nghị sự của những bên muốn đẩy quốc gia Mỹ Latinh này vào tình cảnh hỗn loạn.

Lực lượng trung thành với Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro tăng cường kiểm soát tình hình trên đường phố. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngoài ra, Moskva cũng cáo buộc phe đối lập được Mỹ hậu thuẫn do thủ lĩnh đối lập Juan Guaido dẫn đầu vì đã kích động bạo lực nhằm âm mưu đảo chính.

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng phe đối lập đã âm mưu tạo ra xung đột trong các lực lượng vũ trang và lợi dụng sự hỗn loạn để nắm quyền.

Cũng theo tuyên bố của bộ trên, các vấn đề của Venezuela cần được giải quyết thông qua các cuộc đàm phán mà không cần điều kiện tiên quyết.

Mỹ kêu gọi quân đội Venezuela ủng hộ thủ lĩnh đối lập Guaido

Trong khi đó Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton đã hưởng ứng lời kêu gọi sự ủng hộ của thủ lĩnh đối lập Venezuela Juan Guaido.

Trên mạng xã hội Twitter, ông Bolton viết: “FANB (Lực lượng vũ trang Venezuela) phải bảo vệ Hiến pháp và người dân Venezuela. Ông nói thêm rằng "Mỹ ủng hộ người dân Venezuela.”

Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ John Bolton. (Nguồn: Reuters)

Trong khi đó, nhiều tiếng súng nổ đã xuất hiện tại buổi tuần hành do thủ lĩnh đối lập Juan Guaido dẫn đầu diễn ra ở bên ngoài một căn cứ quân sự tại thủ đô Caracas.

Theo một số nhân chứng, những người mặc quân phục đi theo ông Guaido đã đọ súng với các binh sỹ ủng hộ Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro.

Phản ứng của các nước trên thế giới về âm mưu đảo chính tại Venezuela

Người phát ngôn Ủy ban châu Âu (EC) cho biết đang theo dõi các diễn biến tại Venezuela và kêu gọi "một giải pháp chính trị và hòa bình."

Bolivia và Cuba đã lên án âm mưu "đảo chính" tại quốc gia Nam Mỹ Venezuela.

Trong một dòng trạng thái trên mạng xã hội Twitter, Tổng thống Bolivia Evo Morales đã kêu gọi các chính phủ Mỹ Latinh "cùng lên án cuộc đảo chính tại Venezuela và ngăn chặn bạo lực làm dân thường thiệt mạng."

Ông Morales cũng cáo buộc Mỹ "gây ra bạo lực và chết chóc tại Venezuela."

Các thành viên quân đội ủng hộ Guaido nổ súng cảnh cáo phe ủng hộ tổng thống Maduro. Ảnh: AFP

Cùng ngày, Chủ tịch Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng Cuba Miguel Diaz-Canel cũng lên án hành động đảo chính tại Venezuela.

Trên mạng Twitter, ông Diaz-Canel viết: "Chúng tôi bác bỏ hành động đảo chính nhằm đổ thêm dầu vào ngọn lửa bạo lực tại nước này. Những kẻ phản bội đã tự cho mình là người lãnh đạo phong trào đảo chính đang sử dụng binh sỹ và vũ khí hạng nặng tại một khu vực công cộng trong thành phố nhằm gây bất ổn và khủng bố."

Bộ trưởng Ngoại giao Cuba Bruno Rodriguez cũng thông qua Twitter bày tỏ sự ủng hộ Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro và kêu gọi Mỹ "ngừng hiếu chiến chống lại hòa bình."

Về phần mình, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đề cập các diễn biến hiện nay ở Venezuela trong cuộc thảo luận với cơ quan an ninh cấp cao Nga cùng ngày.

Hãng thông tấn của Nga dẫn lời người phát ngôn Điện Kremlin, Dmitry Peskov, cho biết cuộc họp trên "đã rất chú ý đến thông tin báo chí về âm mưu đảo chính tại Venezuela."

Binh sĩ chính phủ đụng độ với người ủng hộ phe đối lập ở thủ đô Caracas. Ảnh: AP

Trong khi đó, Người phát ngôn Ủy ban châu Âu (EC) cho biết đang theo dõi các diễn biến tại Venezuela và kêu gọi "một giải pháp chính trị và hòa bình."

Thủ tướng Anh Theresa May nhấn mạnh cần "tập trung vào một giải pháp hòa bình" cho cuộc khủng hoảng.

Mexico bày tỏ lo ngại "nguy cơ leo thang bạo lực và đổ máu" tại Venezuela và cho biết đang tham vấn 16 quốc gia khác để tìm "một phản ứng chung" đối với cuộc khủng hoảng tại Venezuela.

Trong phản ứng của mình, Mỹ và Brazil tuyên bố ủng hộ thủ lĩnh đối lập Guaido, trong khi Colombia cho biết sẽ kêu gọi Nhóm Lima họp khẩn. Đây là nhóm gồm các quốc gia Nam Mỹ và Canada tập trung vào vấn đề Venezuela.

Trước đó cùng ngày, thủ lĩnh đối lập Juan Guaido xuất hiện trong một đoạn video, tuyên bố đã được một số binh sỹ ủng hộ trong một âm mưu đảo chính quân sự, tuy nhiên chính phủ khẳng định vẫn đang kiểm soát tình hình.

Ông Guaido (trái) đứng bên ông Lopez tại căn cứ không quân ở Caracas. (Nguồn: CNN)

Bộ trưởng Quốc phòng Venezuela Vladimir Padrino Lopez khẳng định quân đội đứng về phía Tổng thống Nicolas Maduro, đồng thời lên án thủ lĩnh đối lập Juan Guaido là kẻ "phản quốc".

Bình luận (0)

Lên đầu trang