Ông trùm WikiLeaks bị tuyên án tù 50 tuần ở Anh

Thứ Tư, 01/05/2019 21:01

|

(CAO) Theo AP ngày 1-5 đưa tin, ông trùm WikiLeaks, Julian Assange, bị tuyên án tù 50 tuần tại Anh vì vi phạm thỏa thuận bảo lãnh tại ngoại năm 2012 và trốn ở đại sứ quán Ecuador gần 7 năm.

Thẩm phán Doborah Taylor nói trong phiên xử ông trùm WikiLeaks, hôm 1-5: "Tôi cảm thấy ông dường như coi thường hệ thống tư pháp của Anh. Ông chắc chắn sẽ không tự thú cho đến khi bị bắt, rõ ràng, ông là một người luôn nghĩ đến lợi ích bản thân của mình trước tiên".

Tranh luận vấn đề này, các luật sư của Assange cho rằng, thân chủ của mình không muốn lộ diện vì lo ngại sẽ không được "xét xử công bằng". Vì khi đó, chính phủ Thụy Điển cũng đề nghị dẫn độ Assange để xét xử cáo buộc xâm hại tình dục và cưỡng bức đối với hai phụ nữ không rõ danh tính.

Ông trùm WikiLeaks bị tuyên án tù 50 tuần ở Anh

Chính phủ Ecuador đã bất ngờ chấm dứt tư cách tị nạn chính trị của Assange và cho phép cảnh sát Anh vào đại sứ quán áp giải ông trùm WikiLeaks vào ngày 11-4. Hiện Assange bị giam giữ tại nhà tù Belmarsh, phía đông nam London, được mệnh danh là nơi an ninh nghiêm ngặt nhất của xứ sở sương mù. 

Assange bị Mỹ cáo buộc dựa vào trang WikiLeaks để công bố các thông tin mật về cuộc chiến tại Iraq và Afghanistan. Sau sự việc, ông trùm WikiLeaks và Edward Snowden bị truy bắt gắt gao, trong khi Julian trốn vào đại sứ quán Ecuador ở London, Anh vào năm 2012, thì Edward Snowden đã xin tị nạn chính trị tại Nga.

Bình luận (0)

Lên đầu trang